สังหารแกนนำกลุ่มกบฏมาราวี-ผู้นำ IS ในฟิลิปปินส์

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1714 ครั้ง

สังหารแกนนำกลุ่มกบฏมาราวี-ผู้นำ IS ในฟิลิปปินส์

สองแกนนำสำคัญของกลุ่มติดอาวุธ Maute ที่ต่อสู้ร่วมกับรัฐอิสลาม (IS) ในฟิลิปปินส์ ที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของ FBI ถูกสังหารแล้ว แม้กองทัพฟิลิปปินส์ยังไม่ยืนยัน โดยอ้างการเปิดเผยของตำรวจและทหารฟิลิปปินส์ 4 นายว่า นาย Isnilon Hapilon ที่อยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของ FBI และนาย Omarkhayam Maute สองแกนนำกลุ่มกบฏ Maute ที่เข้าร่วมกับกลุ่ม IS และนำกำลังบุกยึดเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ถูกสังหารแล้ว ระหว่างการปะทะกับทหารหลายพันนายในเมืองมาราวี

ข่าวการเสียชีวิตของสองแกนนำ Maute ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ โดยกองทัพฟิลิปปินส์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น แต่แหล่งข่าวซึ่งอ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ความคืบหน้าสถานการณ์ล่าสุดในเมืองมาราวี บอกว่าทั้งคู่ถูกสังหารใกล้เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ 17 คน รวมทั้งเด็กและผู้หญิง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังถ่ายรูปศพของพวกเขาและเปรียบเทียบกับภาพถ่ายในแฟ้มภาพ 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวการเสียชีวิตของนาย Isnilon Hapilon โดยเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่กลับเป็นลูกชายของเขา ต่อมาเมื่อเดือนมิถุนายน ก็มีข่าวว่าเขาเสียชีวิต แต่หลังจากนั้นก็พบว่าเขาแค่บาดเจ็บเท่านั้น

ที่ผ่านมาความรุนแรงในมาราวีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน รวมทั้งสมาชิก Maute 800 คน และขณะนี้มีนักรบมาราวีราว 40 คน ที่ยังปักหลักต่อสู้ในพื้นที่เล็กๆ ที่เป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมทั้งญาติของนักรบและตัวประกันราว 100 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Newsweek, 17/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: