ดูแตร์เตเหน็บกก.สิทธิมนุษยชนเป็น'โรคใคร่เด็ก' หลังออกโรงป้องวัยรุ่น 17 ปีถูกวิสามัญ

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1925 ครั้ง

ดูแตร์เตเหน็บกก.สิทธิมนุษยชนเป็น'โรคใคร่เด็ก' หลังออกโรงป้องวัยรุ่น 17 ปีถูกวิสามัญ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายโรดิโก ดูเตอร์เต เจ้าของนโยบายกว้าดล้างยาเสพติดที่สร้างความกังวลต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนไปทั่วโลก ล่าสุดได้ออกมาพูดจาเสียดสีต่อนาย Chito Gascon ผู้อำนาจการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (Commission on Human Rights; CHR) เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาว่าเป็น 'โรคใครเด็ก' (Pedophile) หรือเปล่า เพราะดูเหมือนองค์กรดังกล่าวจะให้ความสำคัญกับการสังหารวัยรุ่นที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจากนโยบายของดูเตอร์เต โดยเฉพาะเด็กชายพลเมืองวัยรุ่นชายที่เสียชีวิตอายุเพียง 17 ปี แล้ว ซึ่งถูกยิงพร้อมๆ กับผู้ต้องสงสัยค้ายาอีกกว่า 80 ราย ในเหตุกวาดล้างยาเสพติดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังตั้งคำถามตอบโต้อีกว่า ประธานคณะสิทธิมนุษยชนนั้นได้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่ถูกต้อง จนทำให้น่าสงสัยว่าพลเมืองชายที่ตายไปแล้วนั้น ใช่พลเมืองบริสุทธิ์จริงๆ หรือไม่ รวมถึงกล่าวทิ้งท้ายว่าหากนำเงินที่ใช้กับข้อเสนอของ CHR จำนวน 678 ล้านเปโซ ไปซื้อกล้องติดตัวตำรวจเสียยังดีกว่าให้กับ CHR

ขณะที่นาย Jacqueline de Guia โฆษกของ CHR เผยหลังจากได้ยินคำกล่าวของดูเตอร์เตว่า เป็นการพูดจาที่ไม่ให้เกียรติบุคคลอื่น และหวังว่าสาธารณชนจะเข้าใจว่าการตายของเด็กวัยรุ่นนั้นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับการปกป้อง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABC, 17/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: