อินโดนีเซียงัดข้อจีนยกเลิกชื่อ 'ทะเลจีนใต้' ในเขตศก.พิเศษ ตั้ง 'ทะเลนาทูนาเหนือ'

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3997 ครั้ง

อินโดนีเซียงัดข้อจีนยกเลิกชื่อ 'ทะเลจีนใต้' ในเขตศก.พิเศษ ตั้ง 'ทะเลนาทูนาเหนือ'

กรณีพิพาทในพื้นที่ทะเลจีนใต้ยกระดับขึ้นมาเป็นการเผชิญหน้าเรื่องการนิยามพื้นที่ความขัดแย้ง หลังรัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อในแผนที่บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ) ทางเหนือของหมู่เกาะนาทูนา (Natuna) เป็น “ทะเลนาทูนาเหนือ” (North Natuna Sea) จากเดิมที่ใช้ชื่อว่า “ทะเลจีนใต้” กินพื้นที่น่านน้ำตั้งแต่บริเวณชายฝั่งประมาณ 200 ไมล์ทะเลของหมู่เกาะนาทูนา

นาย Arif Havas Oegroseno เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงความร่วมมือทางทะเล เผยว่าเรามีสิทธิที่จะตั้งชื่อของเรา โดยรัฐบาลอินโดนีเซียจะทำการแจ้งต่อองค์การอุทกศาสตร์ระหว่างประเทศ (IHO) รวมทั้งสหประชาชาติถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อในครั้งนี้

ด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ให้ความเห็นว่าแม้อินโดนีเซียจะเปลี่ยนชื่อเรียกทะเลและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางการทูตและการเมืองระหว่างประเทศครั้งสำคัญของอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมาประกาศตัวเป็นกลางต่อกรณีพิพาททะเลจีนใต้ แต่มีความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกับรัฐบาลจีน เกี่ยวกับสิทธิ์ของแต่ละฝ่ายในการหาปลาบริเวณหมู่เกาะนาทูนา เพราะถึงแม้จีนยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ แต่ระบุว่ามีการกำหนดอาณาเขตอ EEZ ที่เหลื่อมล้ำกัน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกาศตั้งชื่อทะเลนาทูนาเหนือของอินโดนีเซีย แต่เผยว่าทะเลจีนใต้เป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และมีการกำหนดอาณาเขตที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในปี 2012 ฟิลิปปินส์เคยเปลี่ยนชื่อเขตเศรษฐกิจจำเพาะในเขตทะเลจีนใต้เป็น "ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก" (West Philippine Sea) เพื่อยืนยันว่าน่านน้ำที่พิพาทกับจีนเป็นของฟิลิปปินส์โดยชอบธรรม นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในอาเซียนเพื่อเปลี่ยนชื่อน่านน้ำเจ้าปัญหาเป็น "ทะเลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" (Southeast Asia Sea) อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Strait Times, 16/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: