เผยรายงานกรมตำรวจพม่าจับกุมเด็กโรฮิงญา 13 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 มี.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2441 ครั้ง

เผยรายงานกรมตำรวจพม่าจับกุมเด็กโรฮิงญา 13 คน

รายงงานจากกรมตำรวจพม่าเผยว่าชาวโรฮิงญากว่าสี่ร้อยคนที่ถูกกังขังอยู่ในรัฐยะไข่ ข้อหาสนับสนุนการก่อให้เกิดความไม่สงบในประเทศ ในจำนวนดังกล่าวมีเด็กและเยาวชนชาวโรฮิงญา อายุราว 10-18 ปี จำนวน 13 คน และทางการอ้างว่าในจำนวนนี้มีเด็กที่สารภาพว่าร่วมมือกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมปีที่ผ่านมา ภายหลังมีการโจมตีสถานีตำรวจทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ชายแดนบังคลาเทศ

รายงานดังกล่าวถูกบันทึกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 มีนาคม อย่างไรก็ตามทางการพม่าเผยว่าได้จับกุมเด็กชาวโรฮิงญาเพียงแค่ 5 คนเท่านั้น และเป็นการจับอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ด้านสำนักข่าว Reuters เผยตัวเลขจากรายงานนี้ว่ามีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 423 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด อายุเฉลี่ยราว 34 ปี และมีเด็กอายุน้อยสุดที่ 10 ขวบ และมีรายชื่อหนึ่งคนถูกขีดฆ่าและระบุว่าเสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตามพม่าเป็นประเทศที่ได้ลงนามอนุสัญญาสากลว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิเด็ก แต่กฏหมายภายในของพม่ากำหนดเยาวชนจะต้องได้รับโทษทางกฏหมายหากมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะทราบถึงผลการกระทำ นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาการตำรวจยังเผยว่า เราไม่สามารถให้อภัยผู้กระทำความผิดได้แม้จะเป็นเด็ก

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asiancorrespondent, 17/3/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: