คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเวียดนาม 6,000 คน! หยุดงานประท้วงนายจ้าง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 16 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4034 ครั้ง

คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเวียดนาม 6,000 คน! หยุดงานประท้วงนายจ้าง

คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเวียดนามกว่า 6,000 คน หยุดงานประท้วงต่อต้านกฎระเบียบที่ไร้เหตุผลของบริษัท เช่น ต้องแจ้งขอลาป่วยหรือลาหยุดเพื่อฌาปนกิจศพสมาชิกในครอบครัวล่วงหน้า 3 วัน ที่มาภาพประกอบ: VnExpress/Lam Son

คนงานราว 6,000 คนของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดแทงฮว้า (Thanh Hoa) ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ได้ร่วมกันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงกฎระเบียบของบริษัทที่ไร้เหตุผล สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2017 ที่ผ่านมา

คนงานอ้างว่าบริษัท S&H Vina จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้า ในอำเภอทาคแถง (Thach Thanh)  ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไร้มนุษยธรรม และกฎระเบียบหลายข้อไม่มีเหตุผลสร้างภาระให้แก่พนักงาน

การนัดหยุดงานเริ่มบ่ายวันพุธที่ 6 ก.ย. 2017 จากการสัมภาษณ์ คนงานกล่าวว่าเมื่อรับประทานอาหารกลางวันแล้ว พวกเขากางผ้าเก่าๆ ปูพื้นนั่งพัก แต่หัวหน้าแผนกกลับยึดผ้าแล้วสั่งให้พวกเขานอนกับพื้นแทน

ไม่ช้านักก็มีคนงานกว่า 2,000 คนร่วมหยุดงานประท้วงบริษัท จากนั้นก็มีคนงานเกือบ 4,000 คนทยอยเข้าร่วมเพื่อเรียกร้องให้บริษัทเปลี่ยนแปลงนโยบาย

การนัดหยุดงานดำเนินไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ย. โดยมีข้อเรียกร้องต่อนายจ้างจำนวน 14 ข้อ เช่น ขึ้นเงินเดือนพื้นฐาน เพิ่มสวัสดิการเลี้ยงดูบุตร โบนัสและค่าครองชีพที่ครอบคลุมถึงค่าเดินทาง พวกเขายังเรียกร้องสิทธิลาคลอด ชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม และขอให้ยกเลิกบทลงโทษการขาดงานที่เนื่องมาจากการเจ็บป่วยและเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ

นอกจากนี้ คนงานยังไม่พอใจกฎระเบียบของบริษัท ณ ปัจจุบันพวกเขาต้องแจ้งบริษัทล่วงหน้า 3 วัน หากประสงค์จะลาป่วยหรือลางานเพื่อฌาปนกิจกิจศพสมาชิกในครอบครัว และจะได้รับค่าจ้างในวันลาเพียง 1 วันต่อเดือน

สมาพันธ์แรงงานจังหวัดแทงฮว้าและเจ้าหน้าที่อำเภอทาคแถงได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างพนักงานกับผู้บริหารเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ต๋วย แช่ (Tuoi Tre) รายงานว่าบริษัทได้ไล่หัวหน้าแผนกที่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ออก และจะรับข้อเรียกร้องของพนักงานไว้พิจารณา

รัฐบาลเวียดนามได้ชะลอการออกกฎหมายการเดินขบวนหลายครั้ง ดังนั้น คนงานจึงสามารถนัดหยุดงานโดยทันทีได้ และในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา มีการนัดหยุดลักษณะนี้ 133 ครั้งทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างปรับปรุงเงินเดือนและสภาพการจ้างงาน รวมทั้งประท้วงการทำงานล่วงเวลา แม้จำนวนการนัดหยุดงานประท้วงจะลดลง 24% ในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็มีจำนวนคนงานเข้าร่วมมากขึ้น สมาพันธ์แรงงานเวียดนาม (Vietnam General Confederation of Labour) กล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://e.vnexpress.net/news/news/6-000-workers-go-on-strike-at-vietnam-s-factory-3638329.html

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: