ฮุน เซ็นท้า 'อเมริกา-EU' อายัดทรัพย์นักการเมืองกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1706 ครั้ง

ฮุน เซ็นท้า 'อเมริกา-EU' อายัดทรัพย์นักการเมืองกัมพูชา

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซ็น ของกัมพูชา ท้าทายให้สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐอเมริกาอายัดทรัพย์สินเหล่าผู้นำทางการเมืองกัมพูชาที่พำนักในต่างประเทศเพื่อตอบสนองมาตรการปราบปรามฝ่ายค้านและภาคประชาสังคม โดยฮุน เซ็น ซึ่งกุมอำนาจกัมพูชามานานกว่า 30 ปี ได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อชาติตะวันตกก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าและเพิกเฉยต่อเสียงครหาของประเทศผู้ให้เงินบริจาคกรณีกัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

ปลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ และหลายประเทศใน EU ได้ระงับการสนับสนุนงบประมาณการเลือกตั้งปีหน้าให้แก่กัมพูชา และสหรัฐฯได้จำกัดการออกวีซ่าให้แก่ผู้นำกัมพูชาบางส่วน โดยขณะนี้ยังไม่มีการเสนออายัดทรัพย์สินจากสหรัฐฯ หรือสหภาพยุโรป แต่นักการเมืองบางส่วนเสนอได้ไอเดียดังกล่าว

ด้านนาย George Edgar ทูตของ EU เผยว่ายังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการอื่นๆเกิดขึ้น แม้ฮุน เซ็นได้ขอให้อียูและสหรัฐฯ อายัดทรัพย์สินเหล่าผู้นำผู้มั่งคั่งในต่างแดน และด้วยความที่ตนเองไม่มีเงินเก็บอยู่ในต่างประเทศ การกระทำของ EU และสหรัฐฯ จะไม่สามารถทำอะไรเขาได้ ขณะที่สถานทูตสหรัฐยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ 

สำหรับศาลฎีกากัมพูชาได้ตัดสินยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ฐานวางแผนโค่นอำนาจรัฐบาลในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่นาย Kem Sokha หัวหน้าพรรค ถูกจับกุมข้อหาสมรู้ร่วมคิดชาวอเมริกันในการต่อต้านรัฐบาล แต่เขาและสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว ด้านจีนซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหญ่อันดับหนึ่งของกัมพูชา แสดงท่าทีสนับสนุนนายฮุน เซ็น โดยระบุว่าจีนเคารพสิทธิ์ของกัมพูชาในการปกป้องความมั่นคงประเทศ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 16/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: