ร้องปธน.สิงคโปร์ ตั้งทีมสอบสวนนายกฯ ลี เซียนลุง หลังใช้อำนาจโดยมิชอบต่อพี่น้องร่วมตระกูล

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1870 ครั้ง

ร้องปธน.สิงคโปร์ ตั้งทีมสอบสวนนายกฯ ลี เซียนลุง หลังใช้อำนาจโดยมิชอบต่อพี่น้องร่วมตระกูล

ผู้ประท้วงราว 400 คน รวมตัวกันที่ลาน Speakers' Corner ของสิงคโปร์ ในวันที่ 15 กรกฎาคม เพื่อเรียกร้องการสืบสวนอย่างอิสระ ในกรณีที่นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง (Lee Hsien Loong) ใช้อำนาจโดยมิชอบในการต่อสู้กับพี่น้องร่วมตระกูล หลังมีความเห็นไม่ลงรอยกันเรื่องการจัดการบ้านของบิดา หรืออดีตนายกรัฐมนตรีลี กวน ยู ที่ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อปี 2015

ทายาทของ ลี กวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ มีความเห็นขัดแย้งอย่างรุนแรงในเรื่องที่ว่าจะรื้อถอนบ้านของครอบครัวที่ 38 Oxley Road หรือควรจะปล่อยให้รัฐบาลตัดสินใจว่าจะดำรงไว้เป็นสถานที่ทางมรดกหรือไม่ โดยภาพความขัดแย้งพบเห็นได้ไม่บ่อยนักแต่ประเด็นนี้ทำให้คนบางส่วนในการชุมนุมมีโอกาสระบายความโกรธเกรี้ยวที่มีต่อครอบครัวนี้ที่สร้าง 2 ใน 3 ผู้นำของสิงคโปร์นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1965

“สิงคโปร์เป็นของชาวสิงคโปร์ไม่ใช่ของตระกูลลี” ป้ายขนาดใหญ่บนเวที Speaker's Corner ระบุไว้ ซึ่งลานสำหรับให้ผู้คนแสดงความคิดเห็นที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะใกล้ศูนย์กลางทางการเงินของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ตามมาตรฐานของสิงคโปร์ การมีผู้ชุมนุมราว 400 คน ถือว่าเป็นการชุมนุมใหญ่ผิดปกติสำหรับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล การชุมนุมนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากทางการเสียก่อนแต่กลับไม่มีตำรวจปรากฏให้เห็นในที่นี้ ด้านผู้จัดการประท้วงเผยว่า การอภิปรายในสภาเมื่อต้นเดือนเป็นการกลบเกลื่อนความผิด หลังจากที่ ลี เซียนลุง ประกาศว่า เขาไม่พบหลักฐานที่สนับสนุนข้อกล่าวหาของพี่น้องของเขาที่ว่าเขาใช้อำนาจโดยมิชอบ

Osman Sulaiman นักธุรกิจและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวปราศัยต่อหน้าฝูงชนว่า คดีเมื่อไม่นานมานี้ระหว่าง ลี เซียนลุง และพี่น้องของเขาไม่ใช่แค่เรื่องความตั้งใจของ ลี กวนยู แต่มีข้อกล่าวหาการใช้อำนาจโดยมิชอบ และข้อกล่าวหานี้มาจากพี่น้องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ คณะผู้จัดงานจึงต้องการให้ประธานาธิบดีสิงคโปร์ จัดตั้งการสืบสวนอย่างอิสระ เพื่อคลี่คลายข้อกังขาต่างๆ ให้เสร็จสิ้นก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์จะมาถึง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Mothership, 16/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: