พบเหมืองแร่ของ ‘ว้าแดง’ เชื่อมโยงกับแบรนด์ ‘Apple’

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 15 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 5052 ครั้ง

พบเหมืองแร่ของ ‘ว้าแดง’ เชื่อมโยงกับแบรนด์ ‘Apple’

จากข่าวสืบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่ากว่า 500 บริษัท ซึ่งมีแบรนด์ดังอย่าง Apple, Starbucks และ Tiffany & Co อยู่ในรายชื่อของบริษัทจัดหาแร่จีนที่ซื้อแร่ดีบุกจากเหมืองแร่ของกองกำลังว้าแดง ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ที่เข้มแข็งที่สุดในประเทศพม่า ที่มาภาพ: Tin mine, Purnadi Phan, flickr (cc)

ห่วงโซ่การผลิตกว่า 500 บริษัท รวมทั้งแบรนด์ Apple, Starbucks และ Tiffany & Co ล้วนเชื่อมโยงกับเหมืองแร่ดีบุกแมนมอว์ (Man Maw) ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฏต้านรัฐบาลพม่า คือกองกำลัง ‘สหรัฐว้า’ หรือ ‘ว้าแดง’ (United Wa State Army-UWSA) และเป็นที่ ๆ ถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรเนื่องจากต้องสงสัยค้ายาเสพติดด้วย

จากข่าวสืบสวนของสำนักข่าว Reuters พบว่ากว่า 500 บริษัทอยู่ในรายชื่อของบริษัทจัดหาแร่ของจีน 7 แห่ง ที่ซื้อแร่ดีบุกจากเหมืองแร่แมนมอว์ บริษัททั้ง 7 แห่งนี้สกัดแร่ดีบุกจากเหมืองแร่ของกองกำลังว้าแดง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งที่สุดในยุคสงครามกลางเมืองในประเทศพม่า

ห่วงโซ่การผลิตของบรรษัทข้ามชาติมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นและยากที่จะตรวจสอบ  นับตั้งแต่ปี 2012 บริษัทในสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องตรวจสอบห่วงโซ่การผลิตของตนเองเพื่อให้มั่นใจว่า วัตถุดิบในการผลิตไม่ได้มาจากเหมืองแร่ของกองกำลังติดอาวุธแถบแอฟริกากลาง ทว่ากฎระเบียบนี้ไม่ได้บังคับให้บริษัทต้องตรวจสอบแหล่งแร่ธาตุจากพื้นที่ขัดแย้งอื่น

 

แปลและเรียบเรียงจาก

https://goodelectronics.org/tin-rebel-controlled-mine-myanmar-linked-apple-brands/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: