สคร. ระบุใช้ PPP Fast Track ดันรถไฟฟ้า 3 สายสำเร็จ

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4574 ครั้ง

สคร. ระบุใช้ PPP Fast Track ดันรถไฟฟ้า 3 สายสำเร็จ

สคร. ระบุใช้ PPP Fast Track ดันรถไฟฟ้า 3 สาย เสร็จภายใน 9 เดือน กระตุ้นการลงทุนกว่า 190,000 ล้านบาท พร้อมเสนอแก้ไข พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ฉบับใหม่ เข้าครม. ส.ค.-ก.ย. นี้ ที่มาภาพประกอบ: mrta.co.th

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2560 ว่า ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) บอกถึงความสำเร็จของนโยบายรัฐบาลในการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track เพื่อพัฒนาโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ว่าสามารถผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย มูลค่าโครงการกว่า 190,000 ล้านบาท ได้สำเร็จภายใน 9 เดือน

ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ // โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี // โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้มีการลง นามในสัญญาแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายเหลืองจะมีการลงนามในสัญญาในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ การพัฒนาโครงการ PPP ทั้ง 3 โครงการได้เร็วขึ้นจะทำให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวกสบาย ลดความแออัดของการจราจร และลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

สำหรับโครงการ PPP Fast Track ที่คาดว่าจะลงนามได้ในปีนี้มีอีก 2 โครงการ คือ การร่วมลงทุนในส่วนบริหารจัดการและการบำรุงรักษาของโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี กับ มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน - คลองราช มูลค่าโครงการ 140,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการ PPP ปลายเดือนมิถุนายนนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการลงทุนที่มีความพร้อมเข้ากระบวนการ PPP Fast Track มาให้พิจารณา อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ( ใต้ ) รถไฟฟ้าสายสีส้ม โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่ภูเก็ต และ เชียงใหม่ เป็นต้น โดยในส่วนนี้มีมูลค่าโครงการกว่า 6 แสนล้านบาท

ดร.เอกนิติ บอกด้วยว่า จะได้นำบทเรียนต่างๆ รวมถึงกลไกสำคัญของโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track มาใช้ในการปรับปรุง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ฉบับปรับปรุงเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาได้ภายในเดือน กรกฏภาคมนี้ และน่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ประมาณเดือนสิงหาคม – กันยายน 2560

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: