ดูเตอร์เตโต้ทรูโดวิจารณ์สงครามยาเสพติด ชี้เป็นเรื่องภายใน

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1711 ครั้ง

ดูเตอร์เตโต้ทรูโดวิจารณ์สงครามยาเสพติด ชี้เป็นเรื่องภายใน

โรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง กรณีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนและการฆ่าโดยศาลเตี้ยในสงครามต่อต้านยาเสพติดของเขา ซึ่งเป็นเรื่องภายในที่คนนอกไม่มีวันเข้าใจ

ดูเตอร์เตระบุว่า จะไม่อธิบายใดๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับประเด็นนี้ เพราะเป็นคำถามที่ดูหมิ่นทั้งโดยส่วนตัวและเป็นทางการ และจะตอบคำถามนี้กับชาวฟิลิปปินส์เท่านั้น ซึ่งแม้ดูเตอร์เต จะไม่ได้เอ่ยชื่อของนายทรูโดโดยตรง แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าดูเตอร์เตหมายถึงใคร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ทรูโดให้สัมภาษณ์ระหว่างแถลงข่าวว่า ในช่วงที่เขาพบปะกับดูเตอร์เตนั้น  เขาได้กล่าวถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องการวิสามัญฆาตกรรมที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งที่แคนาดามีความกังวล ซึ่งตรงกันข้ามกับที่โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เข้าร่วมประชุมกับดูเตอร์เตเช่นเกียว แต่กลับไม่มีการแสดงท่าทีกดดันผู้นำฟิลิปปินส์เกี่ยวกับสงครามยาเสพติดนองเลือด

การพบหารือระดับทวิภาคีระหว่างดูเตอร์เตกับผู้นำโลก นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิดของทุกฝ่าย ว่าจะมีผู้นำประเทศคนใดหยิบยกสถานการณ์ทางสังคมภายในฟิลิปปินส์ขึ้นมาสนทนากับดูเตอร์เตหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงท่าทีอย่างชัดเจนในการหลีกเลี่ยงกล่าวถึงเรื่องนี้ โดยเปลี่ยนไปกล่าวชื่นชมความพร้อมของฟิลิปปินส์ในฐานะเจ้าภาพจัดงาน และความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมระหว่างตัวเขากับดูเตอร์เตแทน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 15/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: