มาเลเซียสั่งระงับนำเข้าสินค้าเกาหลีเหนือ หลังความสัมพันธ์ไม่ดีขึ้นและนานาชาติคว่ำบาตร

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2028 ครั้ง

มาเลเซียสั่งระงับนำเข้าสินค้าเกาหลีเหนือ หลังความสัมพันธ์ไม่ดีขึ้นและนานาชาติคว่ำบาตร

รัฐบาลมาเลเซียระงับการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซีย (Department of Statistics) รายงานมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ว่าอยู่ที่ 4.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 162.34 ล้านบาท ) แต่หลังจากนั้นยังไม่มีการนำเข้าสินค้ารายการใดอีก นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เนรเทศเอกอัครราชทูตเปียงยางและปิดสำนักงานในเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับเกาหลีเหนือตึงเครียดมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่เกิดเหตุลอบสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทางการเมืองขั้นรุนแรง โดยทั้งสองฝ่ายต่างเนรเทศเอกอัครราชทูตของกันและกัน รวมถึงมาเลเซียมีคำสั่งเมื่อเดือนที่แล้ว ห้ามพลเมืองเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของมาเลเซียต่อเกาหลีเหนือเกิดขึ้นก่อนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยางครั้งใหม่ เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา และอีก 10 วันต่อมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเตือนว่าสหรัฐอเมริกา จะลงโทษหน่วยงานรัฐและเอกชนของประเทศใดก็ตาม ที่ยังคงมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ

ขณะที่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน โดยฟิลิปปินส์ประกาศระงับความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัฐบางเปียงยางเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าของไทยจากเกาหลีเหนือในช่วง 8 เดือนแรกอยู่ที่ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 46.48 ล้านบาท ) ลดลง 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 13.28 ล้านบาท ) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 14/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: