ลาวขึ้นแท่นประเทศขุมพลังงาน ชูนโยบาย Battery of South East Asia

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3449 ครั้ง

ลาวขึ้นแท่นประเทศขุมพลังงาน ชูนโยบาย Battery of South East Asia

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank) เผยว่าเศรษฐกิจลาวจะขยายตัวในอัตรา 6.9 %ในปีนี้ และเร่งเครื่องเป็นร้อยละ 7 ปีหน้า โดยมีปัจจัยหนุนเศรษฐกิจฃมาจากอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ เหมืองทองแดง เงิน และทอง ซึ่งที่ผ่านมาประเทศลาวมีความมุ่งหวังที่จะเป็นแหล่งผลิตพลังงานของภูมิภาค หรือ “battery of South East Asia”

ขณะนี้ลาวมีโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ 10 แห่ง และมีอีกสามโครงการที่อยู่ในขั้นตอนเสนอรายละเอียด แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่เป็นห่วงความสมบูรณ์ของพันธุ์ปลาในแม่น้ำโขงก็ตาม นอกจากนี้ลาวยังมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่นำรายได้กว่า 720 ล้านดอลลาร์เข้าประเทศ และทางการได้ลงทุนขยายสนามบินแห่งชาติ ในโครงการมูลค่า 61 ล้านดอลลาร์อีกด้วย โดยประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของลาว คือ จีน ซึ่งประเทศจีนมีเงินลงทุนในลาวรวมมูลค่า 6,700 ล้านดอลลาร์ ใน 760 โครงการ ตามมาด้วยไทย เวียดนาม และมาเลเซียตามลำดับ

Martin Stuart-Foxศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ให้ความเห็นต่อการพัฒนาของประเทศลาวว่า ลาวควรบริหารความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและจีนให้ดี เพราะเวียดนามมีความสำคัญด้านการเมืองและการทหาร ส่วนจีนเป็นผู้มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ และแม้ว่าเศรษฐกิจของลาวจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็ต้องระมัดระวังปัญหาคอร์รัปชั่น เพราะเงินส่วนหนึ่งที่มาจากจีนสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของลาวโยงใยกับการฟอกเงินด้วย"

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 13/4/2017

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: