พนง.เวียดนามร่วม 8,000 คน ผละงานประท้วงบริษัทฯ ห้ามจอดรถในโรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 14 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3630 ครั้ง

พนง.เวียดนามร่วม 8,000 คน ผละงานประท้วงบริษัทฯ ห้ามจอดรถในโรงงาน

พนักงานบริษัททำรองเท้าเวียดนามร่วม 8,000 คน ผละงานประท้วงนายจ้างห้ามจอดรถบริเวณรั้วโรงงาน บีบให้ต้องจ่ายค่าจอดรถสาธารณะ พนักงานโวย "เงินเดือนของพวกเราก็ต่ำอยู่แล้ว จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าจอดรถที่พุ่งขึ้นแบบนี้" ที่มาภาพประกอบ: theprch.com

ความเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่เวียดนาม หลังจากที่คนงานตัดเย็บเสื้อผ้า 6,000 คนในจังหวัดแทงฮว้า (Thann Hoa) ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม หยุดงานประท้วงเมื่อเดือนที่แล้วเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งในที่สุดการเรียกร้องก็ประสบความสำเร็จ (อ่านเพิ่มเติม: คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าเวียดนาม 6,000 คน! หยุดงานประท้วงนายจ้าง) ล่าสุดต้นเดือน ต.ค. 2017 พนักงานผลิตรองเท้าของบริษัท วีนัส เวียดนาม (Venus Vietnam Footwear Ltd.) ผละงานประท้วงกฎระเบียบการจอดรถของบริษัท

พนักงานได้เดินออกจากไลน์ผลิต และชุมนุมนอกโรงงาน เขตอำเภอ Ha Trung ทำให้การจราจรบนถนนไฮเวย์สาย 1A ที่วิ่งผ่านหน้าโรงงานติดขัดจนถึงช่วงพักกลางวัน

ผู้สื่อข่าว VnExpress รายงานว่า บริษัท รองเท้าวีนัสเวียดนาม ที่เปิดทำการผลิตมา 2 ปีนั้น ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พนักงานจะไม่ได้รับอนุญาตนำจักรยานเข้ามาจอดในรั้วโรงงานอีก ซึ่งทำให้อัตราค่าจอดจักรยานในพื้นที่พุ่งขึ้น 2 เท่าจาก 2.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 73 บาท) ต่อเดือนเป็น 4.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 147 บาท)

"เงินเดือนของพวกเราก็ต่ำอยู่แล้ว จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าจอดรถที่พุ่งขึ้นแบบนี้" พนักงานรายหนึ่งให้สัมภาษณ์

พนักงานอื่น ๆ ให้สัมภาษณ์แก่นักข่าวอีกว่านอกจากชั่วโมงการทำงานจะยืดไปจนถึง 23.00 น.แล้ว พวกเขาก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้พักรับประทานอาหารเย็น อีกทั้งสภาพโรงอาหารก็เลวร้าย อากาศร้อนเกินไปในวันที่แดดจัด และน้ำรั่วจากหลังคายามฝนตก

บริษัท รองเท้าวีนัส เวียดนามรับจ้างผลิตรองเท้าจากบริษัททำรองเท้าสัญชาติอเมริกันชื่อ Tom's Shoes ที่โฆษณารองเท้าด้วยสโลแกนว่า "สินค้าที่คุณซื้อไปนั้น บริษัทจะนำไปช่วยคนที่ยากจนขัดสน"

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://libcom.org/news/8000-workers-wildcat-vietnam-footwear-factory-06102017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: