กรมท่าอากาศยานเตรียมผุด 'สนามบินเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว'

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2905 ครั้ง

กรมท่าอากาศยานเตรียมผุด 'สนามบินเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว'

กรมท่าอากาศยานเตรียมสร้างท่าอากาศยานรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท คาดเปิดประมูล PPP ปี 2563 ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2569 ที่ผ่านมาว่านายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน บอกว่ากรมฯ ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาให้ศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล หรือ General Aviation หรือเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว บริเวณพื้นที่เมืองหลวงและปริมณฑล ภายหลังจากที่ปัจจุบันปริมาณเที่ยวบินส่วนตัวเกินขีดการ รองรับจนไม่มีพื้นที่สำหรับลงจอด อีกทั้งแนวโน้มทิศทางตลาดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นการพัฒนาสนามบินใหม่จะเป็นการแบ่งเบาภาระจำนวนเที่ยวบินส่วนตัว จากสนามบินหลักอย่างดอนเมืองและ สุวรรณภูมิ รวมถึงเตรียมพร้อมเป็นฮับการบินภูมิภาค

ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพราะเป็นสนามบินขนาดเล็กในหลักการควรก่อสร้างในพื้นที่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ เช่น อาจจะเป็นจังหวัดในปริมณฑล และจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีระบบเชื่อมต่อการเดินทางมายังใจกลางกรุงเทพฯได้สะดวก และอาจเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน หรือ PPP

ซึ่งคาดว่าผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์จะนำเสนอกรมท่าอากาศยานในช่วงปลายปีนี้ โดยปี 2559 สนามบินดอนเมืองให้บริการเที่ยวบินส่วนบุคคลผ่านบริษัท เอ็มเจ็ท รวม 7,692 เที่ยวบิน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: