เวียดนามท่วมต่อเนื่อง-ดินถล่มซ้ำเสียชีวิตครึ่งร้อย อุตุฯเตือนพายุขนุนจ่ออีกลูก

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1733 ครั้ง

เวียดนามท่วมต่อเนื่อง-ดินถล่มซ้ำเสียชีวิตครึ่งร้อย อุตุฯเตือนพายุขนุนจ่ออีกลูก

 

คณะกรรมการกลางเพื่อป้องกันและควบคุมภัยพิบัติทางธรรมชาติ (Central Steering Committee for Natural Disaster Prevention and Control) ของเวียดนามแถลงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มครั้งเลวร้ายที่สุดของเวียดนามในรอบหลายปีว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 39 รายเมื่อวันพฤหัสบดี เป็น 54 รายแล้วในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม ขณะที่รายงานพยากรณ์อากาศเตือนว่าพายุลูกใหญ่อีกลูกกำลังมุ่งหน้าสู่เวียดนาม อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งหาผู้สูญหายจำนวน 39 คน หลังฝนตกในหลายจังหวัดทำลายทรัพย์สิน บ้านเรือนของประชาชนกวาดพื้นที่เกษตรทำกินของชาวบ้านนอกกรุงฮานอย น้ำหลากท่วมชุมชนในพื้นที่ หมู่บ้าน ถนน และบ้านเรือนหลายจังหวัดยังคงจมใต้บาดาล

คณะกรรมการกลางฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและภาคกลางของประเทศซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่สำคัญ โดยจังหวัดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือจังหวัด Son La และ Yen Bai ขณะที่บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 30,000 แห่ง จมอยู่ใต้ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และประชาชนอีกกว่า 17,000 ครัวเรือนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ด้านพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่เป็นนาข้าวเสียหายกว่า 8,000 เฮกเตอร์ และปศุสัตร์ราว 40,000 ตัว ตายและถูกกระแสน้ำซัดหายไป นอกจากนี้ถนนหลวงและทางรถไฟได้รับความเสียหาย ส่งผลให้หมู่บ้านหลายแห่งถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เจ้าหน้ากู้ภัยที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

 

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม (National Centre for Hydro-Meteorological Forecasting) ออกมาเตือนภัยพายุขนุน ซึ่งกำลังก่อตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเกาะ Luzon ทางตอนเหนือของฟิลปปินส์ ทวีกำลังรุนแรงขึ้นและเคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้มุ่งหน้าสู่เวียดนามแล้ว จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือกับอิทธิพลของพายุ อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Vietnamnet, 13/10/2017

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: