อินโดนีเซียเจรจาเก็บภาษีจาก Google พร้อมตั้งเป้าเก็บย้อนหลัง 5 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2262 ครั้ง

อินโดนีเซียเจรจาเก็บภาษีจาก Google พร้อมตั้งเป้าเก็บย้อนหลัง 5 ปี

Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินโดนีเซียเ ผยว่าอินโดนีเซียได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีกับกูเกิล สำหรับปีภาษี 2016 โดยทั้ง Goolgle และกระทรวงการคลัง เจรจาร่วมกันนานหลายเดือน หลังจากพบว่า Google ไม่ได้จ่ายเงินภาษีให้กับอินโดนีเซียมากพอ แม้ว่าจะสามารถทำเงินจากอินโดนีเซียได้มหาศาลต่อปี แต่กลับเสียเงินภาษีน้อยมาก

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สรรพากรอาวุโสของอินโดนีเซีย เคยเปิดเผยว่าเมื่อกันยายนปีที่แล้ว อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วางแผนไล่ตามเก็บภาษีย้อนหลังเป็นเวลา 5 ปี โดย Google อาจต้องเผชิญกับการเรียกเก็บภาษีจำนวนมากกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปีภาษี 2015 หรือประมาณ 1.35 หมื่นล้านบาท

Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม สำหรับปี 2016 อินโดนีเซียสามารถตกลงกับ Google ได้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ และยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงด้านภาษีต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีหรือไม่ ขณะที่ Goolgle ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็น แต่นักวิเคราะห์ทั่วโลกมองว่า อินโดนีเซียมีความกระตือรือร้นในการจัดเก็บภาษีเพิ่มจาก Google เพื่อหารายได้เข้าประเทศ เช่นเดียวกับรัฐบาลอื่นทั่วโลกที่กำลังพยายามยัดเยียดข้อหาเลี่ยงภาษีให้ Google โดยปีที่ผ่านมา Google ตกลงจ่ายภาษีย้อนหลัง 130 ล้านปอนด์ (ราว 5.6 พันล้านบาท) เพื่อยอมความในคดีภาษีกับอังกฤษ

Sri Mulyani Indrawati เผยอีกว่ารายได้ส่วนใหญ่ของ Google ในอินโดนีเซีย ถูกแสดงไว้ในนามสำนักงานใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกในสิงคโปร์ เบื้องต้นมีการประเมินว่า รายได้จากการโฆษณาทั้งหมดสำหรับอุตสาหกรรมนี้ในอินโดนีเซีย อยู่ที่ประมาณ 830 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้ง Google และ Facebook โดยครองสัดส่วนประมาณ 70% ของรายได้ทั้งหมด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Business Times, 13/6/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: