Najib เล็งยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ไม่สนข้อครหา 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1761 ครั้ง

Najib เล็งยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ไม่สนข้อครหา 1MDB

ชาวมาเลเซียกว่า 85,000 คน ที่สนับสนุนพรรค United Malays National Organisation (UMNO) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมตัวกันที่สนามฟุตบอล Bukit Jalil ของมาเลเซีย เพื่อฟังคำปราศัยของนายกรัฐมนตรี Najib Razak ในโอกาสฉลองครอบรอบ 71 ปีการก่อตั้งพรรค UMNO โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียส่งสัญญาณชัดเจนว่า อาจยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Najib ก็เคยปลุกกระแสว่าอาจประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดการจริงที่ต้องจัดภายในกลางปี 2561

 

Najib กล่าวปราศรัยยาวนาน 1 ชั่วโมงภาย โดยนอกจากจะส่งสัญญาณการยุบสภา ยังกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่พร้อมใจกันใส่ชุดสีแดงหรือเสื้อยืดสีแดงสกรีนเลข "71" ว่าไม่ว่าคู่แข่งของเราจะโยนสิ่งท้าทายใดๆ ก็ตามใส่พวกเรา เราก็จะเอาชนะได้ และมั่นใจว่า UMNO จะครองอำนาจต่อไปอีก 100 ปี หรือต่อไปอีก 1,000 ปี

คำปราศรัยของเขาครั้งนี้ยังคงแสดงความมั่นใจว่า UNMO จะชนะการเลือกตั้งได้อีก แม้ว่าจะมีข้อครหาด้านการคอร์รัปชันมากมาย โดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวโยงถึงบรรษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ 1MDB ที่เขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนนี้ แต่ตัวเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้ลาออก

นอกจากนี้ Najib ยังใช้เวทีนี้กล่าวโจมตีอดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่เคยหนุนหลังแต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของเขาว่าเป็นคนทรยศ และยังโจมตีพรรค Democratic Action Party พรรคฝ่ายค้านที่ครอบงำโดยคนเชื้อสายจีน ว่าเป็นพรรคที่เหยียดเชื้อชาติและเกลียดชาวมาเลย์ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 11/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: