พม่าจับพระแกนนำต้านโรฮิงญาก่อนการมาเยือนของรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1937 ครั้ง

พม่าจับพระแกนนำต้านโรฮิงญาก่อนการมาเยือนของรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ

พระโมกขะ (Parmaukkha) พระสงฆ์ชาตินิยมชาวพม่า ถูกตำรวจควบคุมตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามหมายจับกุมหลังการชุมนุมประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว โดยพระโมกขะถูกจับขณะเดินทางไปที่สถานีตำรวจ Dagon Myothit ในเมืองย่างกุ้ง เพื่อยื่นขออนุญาตประท้วงหน้าอาคารชุมชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการประท้วงในเรื่องปัญหาท้องถิ่น ไม่เกี่ยวกับวิกฤตชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

พระโมกขะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มมาบะธา (Ma Ba Tha) ซึ่งเป็นอักษรย่อในภาษาพม่าของชื่อ สมาคมปกป้องเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งเป็นของชาวพุทธที่เคลื่อนไหวต่อต้านชาวมุสลิมในพม่า แต่พระโมกขะแยกตัวออกจากกลุ่มเมื่อปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าอุดมการณ์ทางการเมืองไม่ตรงกัน การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่นาย Rex Tillerson รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กำหนดเดินทางเยือนพม่าในวันที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อหารือกับผู้นำของประเทศ เกี่ยวกับวิกฤตชาวโรฮิงญา

การรวมตัวประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในเมืองย่างกุ้งเมื่อปี 2559 เป็นการประท้วงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ใช้คำว่าโรฮิงญาแทนชาวมุสลิม ในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งประชาชนในพม่าจำนวนมากถือว่ากลุ่มคนไร้รัฐโรฮิงญาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ และไม่นับรวมอยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์ของประเทศ 135 กลุ่ม ที่ได้รับการรับรองโดยกฎหมาย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 12/11/2017
ที่มาภาพประกอบ: RFA, 12/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: