สุลต่านมาเลเซียแถลงแสดงความกังวล หลังกิจการมุสลิมกีดกันให้บริการศาสนาอื่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2548 ครั้ง

สุลต่านมาเลเซียแถลงแสดงความกังวล หลังกิจการมุสลิมกีดกันให้บริการศาสนาอื่น

องค์สุลต่านปกครองรัฐแห่งมาเลเซีย 9 พระองค์ ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลในประเด็นอ้างการกระทำในนามของอิสลามแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในสังคม (divisive actions) โดยขอให้ประชาชนอดทนอดกลั้น สามัคคี และสมานฉันท์ อยู่กันอย่างกลมกลืนในสังคมที่มีคนหลายเชื้อชาติศาสนา แถลงการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นน้อยครั้ง และครั้งนี้ออกมาก่อนการประชุมสุลต่านที่จัดขึ้นทุกปี ระบุถึงประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงในทางสังคมตั้งแต่เดือนก่อน กรณีสถานที่บริการซักล้างในรัฐยะโฮร์และรัฐปะลิส (Johor and Perlis) ห้ามลูกค้าที่ไม่ใช่มุสลิมใช้บริการ

แถลงการณ์ขององค์สุลต่านระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหาย หากถูกเชื่อมโยงหรือกระทำในนามของอิสลามด้วยความเข้าใจอย่างผิดๆ พร้อมให้ความเห็นว่า ประชาชนควรยึดหลักปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญว่าทุกคนควรได้รับการเคารพอย่างเท่าเทียม โดยไม่คำนึงถึงความเชื่อหรือเชื้อชาติของเขาเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแถลงการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารกิจการในรัฐยะโฮร์ และรัฐปะลิสตกลงให้บริการลูกค้าทุกคนโดยไม่เกี่ยงว่าลูกค้านับถือศาสนาใด  ซึ่งปัจจุบันมาเลเซียมีประชาชน 60% หรือราว 30 ล้านเป็นคนมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ ที่เหลือเป็นชนกลุ่มน้อยนับถือคริสต์ พุทธ และฮินดู

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rapppler, 13/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: