สิงคโปร์ได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกเชื้อสายมาเลย์โดยไม่ต้องเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3518 ครั้ง

สิงคโปร์ได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกเชื้อสายมาเลย์โดยไม่ต้องเลือกตั้ง

นาง Halimah Yacob อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรเชื้อสายมาเลย์วัย 63 ปี ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศสิงคโปร์ โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง เนื่องจาก 2 ผู้สมัครถูกทางการประกาศว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ ที่กำหนดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเป็นชาวสิงคโปร์เชื้อสายมาเลย์เท่านั้น โดยกรมการเลือกตั้งของสิงคโปร์ หรือ (Elections Department) ได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงขอสิงค์โปร์ในวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ นาย Tony Tan Keng Yam ประธานาธิบดีคนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้นาง Yacob ได้รับสิทธิ์การเป็นประธานาธิบดีโดยอัตโนมติเนื่องจาก กฎหมายสิงคโปร์ระบุว่า ถ้ามีเชื้อชาติใดใน 3 เชื้อชาติหลักของสิงคโปร์ ได้แก่ จีน อินเดีย มาเลย์ และไม่เคยชนะเลือกตั้งในช่วง 5 ครั้งหลังสุด ก็จะได้รับสิทธิ์เป็นเชื้อชาติเดียวในสมัยต่อมา เพื่อความเท่าเทียมกันในกลุ่มประชากรหลักของสิงคโปร์ 

โดยกรมการเลือกตั้งเผยว่า ถ้าหากมีผู้สมัครเพียงรายเดียวในวันเสนอรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 กันยายนนี้ บุคคลผู้นั้นจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยทันที ซึ่งนาง Yacob จะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกและคนเดียวของสิงคโปร์ นับตั้งแต่ที่มีการประกาศเอกราชแยกตัวจากมาเลเซียในปี 1965 ขณะที่นาง Yacob เผยว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อชาวสิงคโปร์ทุกคน และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการเลือกตั้งก็ตาม

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Guardian, 13/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: