กัมพูชาสั่งห้ามขายทรายให้สิงคโปร์ หวั่นทำลายระบบนิเวศชายฝั่ง ด้าน UN เผยตัวเลขส่งออกไม่เท่ากัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2161 ครั้ง

กัมพูชาสั่งห้ามขายทรายให้สิงคโปร์ หวั่นทำลายระบบนิเวศชายฝั่ง ด้าน UN เผยตัวเลขส่งออกไม่เท่ากัน

กระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน (Ministry of Mines and Energy) ของกัมพูชา เปิดเผยว่าทางการกัมพูชาสั่งยกเลิกการขายทรายให้แก่สิงคโปร์ ด้วยเหตุผลทางดานสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมาทรายจากกัมพูชา ถูกนำไปใช้ถมที่ตามแนวชายฝั่งของสิงคโปร์เป็นเวลานานหลายปี ส่งผลให้สิงคโปร์ต้องเริ่มหาทรายจากแหล่งอื่น

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในกัมพูชา พยายามกดดันรัฐบาลให้ยุติการค้าตั้งแต่ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าการขุดลอกทรายมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบนิเวศชายฝั่ง และพื้นที่โดยรอบ ตัวแทนของกลุ่มเผยว่าในช่วงหลายเดือนมานี้ ยังมีการส่งออกทรายอย่างผิดกฎหมายไปยังสิงคโปร์ แม้มีคำสั่งห้ามชั่วคราวตั้งแต่เดือน พ.ย.2559 ก็ตาม

ขณะที่โฆษกกระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน เผยว่ารัฐบาลได้ตอบสนองต่อความกังวลของกลุ่มรณรงค์ และเห็นตรงกันว่าการทำเหมืองทรายขนาดใหญ่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักกับระบบนิเวศของกัมพูชาา 

ด้านสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สำหรับทรายของกัมพูชา จนกระทั่งปีที่ผ่านมาที่มีคำสั่งห้ามชั่วคราว ซึ่งสิงคโปร์นำเข้าทรายไปแล้วทั้งสิ้นราว 16 ล้านตัน ตั้งแต่ปี 2550 แต่ข้อมูลการค้าของสหประชาชาติ (UN) ที่เผยแพร่เมื่อปีก่อนระบุว่า สิงคโปร์นำเข้าทรายไปมากกว่า 72 ล้านตัน มูลค่ามากกว่า 740 ล้าน จากกัมพูชาตั้งแต่ปี 2550 และยังไม่ชัดเจนว่าทำไมจึงมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างตัวเลขของรัฐบาล และตัวเลขของสหประชาชาติ สำหรับปริมาณการส่งออกทรายไปสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี 2550

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 12/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: