คนงานประกอบรถยนต์ฝรั่งเศส ‘ยึดโรงงาน-ขู่ทำลายเครื่องจักร’ ประท้วงการปิดกิจการ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 12 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3266 ครั้ง

คนงานประกอบรถยนต์ฝรั่งเศส ‘ยึดโรงงาน-ขู่ทำลายเครื่องจักร’ ประท้วงการปิดกิจการ

คนงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งในตอนกลางของประเทศฝรั่งเศสได้ยึดโรงงานและขู่นายจ้างว่าจะทำลายโรงงานในระหว่างการประท้วงการปิดโรงงาน หลังโรงงานถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ส่งผลให้คนตกงาน 280 คน ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนงานในฝรั่งเศสข่มขู่ที่จะทำลายโรงงาน เพราะก่อนหน้านี้ก็มีมาหลายครั้งแล้ว แต่ท้ายสุดคนงานก็ไม่ทำตามที่ขู่เลยสักครั้ง ที่มาภาพข่าว: twitter.com/FBCreuse

คนงานบริษัท จีเอ็มแอนด์เอส ออโต้-ซัพพลายเออร์ (GM&S auto-suppliers) ในแคว้นเคริซ (Creuse) ทางตอนเหนือของลิโมช (Limoges) ได้บอกกับนายจ้างบริษัทรถเปอร์โย (Peugeot) กับเรโนลด์ (Renault) ว่าพวกเขาพร้อมจะทำลายโรงงานหากไม่ยอมตามข้อเรียกร้องของพวกเขา

คนงาน 280 ตำแหน่งของโรงงานแห่งนี้กำลังจะไม่มีงานทำ หลังจากที่โรงงานถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และคนงานกล่าวหาบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่สองแห่งนั้นที่ขัดขวางการเจรจาต่อรองเพื่อครอบครองกิจการของโรงงานและสั่งผลิตน้อยเกินไป

ผู้ประท้วงได้เริ่มทยอยทำลายเครื่องจักรของโรงงาน GM&S แล้ว และได้เผยแพร่ภาพดังกล่าวในโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 พ.ค.) โดยตัดเครื่องจักรออกเป็นสองท่อน ตัวแทนสหภาพแรงงานกล่าวว่า คนงานจะทำลายเครื่องจักรทุกวันหากนายจ้างไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

มีการเผยแพร่ภาพระเบิดในบริเวณโรงงาน ดังภาพในทวิตเตอร์หลายภาพ มีกระป๋องแก๊สแขวนไว้ใกล้กับแทงค์อ็อกซิเจนเหลวขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าในกระป๋องนั้นมีแก๊สจริงหรือไม่

“เราไม่อยากจะทำแบบนี้หรอก แต่เราไม่มีทางเลือก” คนงานอายุราว 49 ปี กล่าว “แล้วจะให้ทำอะไรล่ะ”  ตัวแทนสมาพันธ์แรงงาน CGT วินเซ็นท์ ลาบราวส์ (Vincent Labrousse) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Le Parisien ว่า “เป็นเพราะนายจ้างอยากจะเซ้งพวกเรา, เราไม่ต้องการทิ้งโรงงานนี้ไป มันเป็นเรื่องเศร้า แต่เรายังอยู่ตรงนี้”

การเจรจาต่อรองกับฝ่ายบริหารเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ก่อนหน้าไม่ประสบความสำเร็จและมีทีท่าที่นายจ้างจะประกาศปิดโรงงานในวันที่ 23  พ.ค. นี้

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการประชุมกับผู้จัดการรถยนต์เปอร์โยและเรโนลด์ รวมทั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ นายเอมมานูเอล มาครอง (Emmanuel Macron) ด้วย ลาบราวส์ จากสมาพันธ์แรงงาน CGT กล่าวว่า “เราจะไม่ถูกหลอกอีกแล้ว”

“เราได้ต่อสู้มา 6 เดือนแล้วและขออภัยที่มาถึงจุดนี้ แต่ ณ เวลานี้ นายจ้างข่มขู่ที่จะเซ้งและถ้าเกิดขึ้นจริง โรงงานจะไม่กลับไปสมบูรณ์อย่างเก่า”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนงานในฝรั่งเศสข่มขู่ที่จะทำลายโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์ในฝรั่งเศส เมื่อปี 2000 ผู้ประท้วงเคยข่มขู่จะทำลายโรงงานสิ่งทอเซลลาเท็กส์ (Cellatex) ในเมืองอาร์แดน (Ardennes) ประท้วงการจ่ายค่าชดเชยเลิกจ้าง ในปี 2001 เกิดกับโรงงานอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้ามูลิเน็กส์ (Moulinex) ในเมืองนอร์มังดี (Normandy) ส่วนในปี 2009 คนงานข่มขู่ทำลายโรงงานทอผ้าแห่งใหม่ในเมืองเวียน (Vienne) หากนายจ้างไม่จ่ายโบนัส แต่ท้ายสุดคนงานก็ไม่ทำตามที่ขู่เลยสักครั้ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก:

French workers seize factory & threaten to blow it up in protest over possible closure (rt.com, 11/5/2017)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: