เผย รพ.เอกชน ซื้อตัวพยาบาลรัฐอัพเงินเดือน เซ็น 3 ปี ได้ทันที 1.5 แสน

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 224284 ครั้ง

เผย รพ.เอกชน ซื้อตัวพยาบาลรัฐอัพเงินเดือน เซ็น 3 ปี ได้ทันที 1.5 แสน

'ประชาชาติธุรกิจ' เจาะกลยุทธ์โรงพยาบาลเอกชน ซื้อตัวพยาบาลรัฐ อัพเงินเดือน เซ็น 3 ปี ได้ทันที 1.5 แสน บวก สวัสดิการที่พัก-โบนัส ที่มาภาพประกอบ: maxpixel (CC0)

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2560 ว่าหลังจากเกิดกระแสลุกฮือของเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพที่ออกมาคัดค้านและแสดงความไม่พอใจภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10,992 อัตราตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เสนอโดยนัดรวมพลกันแสดงจุดยืนไม่พอใจผ่านหน้าเฟชบุ๊กของแต่ละบุคคล และในเพจเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ Nurse Team Thailand โดยนัดรวมกันเคลื่อนไหว หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะรวมตัวกันลาออกวันที่ 30 กันยายน 2560 เพื่อไปทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนแทนนั้น

สอดคล้องกับความเป็นจริงที่ผ่านมา ซึ่งพยาบาลวิชาชีพได้ลาออกจาก รพ.รัฐ ไปสู่เอกชนมากกว่า เพราะ รพ.เอกชนมีทั้งค่าตอบแทน และแรงจูงใจด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้บริหาร รพ.เอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง เปิดเผยให้เห็นถึงวิธีการดึง พยาบาลจาก รพ.รัฐโดยให้สิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ รวมถึงได้ที่สูงกว่า โดยพยาบาล รพ.เอกชนจะเสนอให้เพิ่มจากเงินเดือนปกติขึ้นไปเดือนละ 10,000-20,000 บาท จากปกติที่เงินเดือนประมาณ 16,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และอายุการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีสวัสดิการในแง่ของที่พัก ชุดทำงาน รวมถึงเงินโบนัสรายปี

"สำหรับพยาบาลที่มีประสบการณ์ 3-5 ปีขึ้นไป รพ.เอกชนจะเสนอเงินพิเศษ หรือที่เรียกว่า เงินตกเขียว เช่น เซ็นสัญญาทำงาน1 ปี จะได้รับ 50,000 บาท หรือทำสัญญา 2 ปี 1 แสนบาท แต่เดี๋ยวนี้เขาจับเซ็นสัญญา 3 ปีเลย ก็จะได้ 150,000 บาท เป็นการป้องกันไม่ให้ รพ.อื่นมาดึงตัวไป"

ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาลระบุว่า ปัจจุบันมีพยาบาลที่ลาออกจาก รพ.รัฐ ไปทำงานกับ รพ.เอกชนเป็นระยะ ๆ เนื่องจากภาคเอกชนมีการดึงตัวด้วยค่าตอบแทนที่สูงกว่าภาครัฐ สำหรับในแง่ของการผลิต โรงเรียนการพยาบาลสามารถผลิตได้ปีละประมาณ 12,000 คน/ปี ซึ่งมากพอจะรองรับการเป็นเมดิคอลฮับ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่มีการรับบรรจุเป็นข้าราชการ พยาบาลจึงมีสถานะเป็นลูกจ้างชั่วคราว จึงมีจำนวนไม่น้อยที่ไหลไปอยู่กับ รพ.เอกชนที่มีรายได้ดีและงานไม่หนัก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: