ศาลพม่าสั่งจำคุกนักข่าวสำนักข่าวตุรกีฐานบินโดรนเหนือรัฐสภากรุงเนปิดอว์

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2313 ครั้ง

ศาลพม่าสั่งจำคุกนักข่าวสำนักข่าวตุรกีฐานบินโดรนเหนือรัฐสภากรุงเนปิดอว์

ศาลพม่ามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 เดือน ผู้สื่อข่าวต่างชาติมาเลเซีย-สิงคโปร์ 2 ราย ที่ทำงานให้กับสำนักข่าวตุรกี พร้อมด้วยล่ามและคนขับรถ ฐานละเมิดกฎหมายอากาศยาน ใช้โดรนบินบันทึกภาพใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงเนปิดอว์

นางสาว Mok Choy Lin นักข่าวจากมาเลเซีย และนาย Lau Hon Meng ช่างภาพจากสิงคโปร์ ถูกตำรวจพม่าจับกุมเมื่อวันที่ 27 ต.ค. พร้อมกับนาย Aung Naing Soe และนาย Hla Tin ล่ามและคนขับรถชาวพม่า โดยทั้ง 4 คนกำลังทำงานให้กับรายการข่าวสารคดี ภาคภาษาอังกฤษ ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ตุรกี (Turkish Radio and Television Corporation: TRT) โดยถูกจับกุมฐานพยายามบินอากาศยานขนาดเล็กบังคับด้วยวิทยุ (โดรน) ใกล้รัฐสภาพม่า ในกรุงเนปิดอว์

แม้ไม่มีผู้ใดใน 4 คนนี้มีสัญชาติตุรกี แต่คดีนี้ทำให้ความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างพม่ากับตุรกีเพิ่มระดับขึ้นอีก หลังจากประธานาธิบดีตุรกี ได้กล่าวหากองทัพพม่าว่าพยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงจา ในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

อย่างไรก็ตาม พบว่าในช่วงแรกตำรวจพม่าสอบสวนเป็นคดีละเมิดกฎหมายการส่งออก-นำเข้า ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี แต่ผู้พิพากษาเลือกที่จะตั้งข้อหาใหม่ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอากาศยานพม่าปี (1934 Burma Aircraft Act) ซึ่งกำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 เดือน โดยผู้สื่อข่าวและช่างภาพให้การรับสารภาพ ผู้พิพากษาจึงตัดสินให้ลงโทษจำเลยทั้ง 4 คน เป็นเวลาคนละ 2 เดือน ขณะที่ทนายความจำเลยทั้ง 4 คนเผยว่า จะยื่นคำร้องอุทธรณ์คำตัดสิน เพื่อขอลดโทษลงเหลือแค่ค่าปรับ และศาลได้นัดไต่สวนจำเลยอีกครั้ง ในวันที่ 16 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาว่าสมควรดำเนินคดีฐานละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออกหรือไม่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 10/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: