EU แถลงตัดความสัมพันธ์กองทัพพม่ากรณีโรฮิงญาและอาจคว่ำบาตรหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3015 ครั้ง

EU แถลงตัดความสัมพันธ์กองทัพพม่ากรณีโรฮิงญาและอาจคว่ำบาตรหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

สหภาพยุโรป (European Union: EU) เตรียมประกาศระงับความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้นำระดับสูงของกองทัพพม่าเพื่อต่อต้านการใช้กำลังที่ไม่เหมาะสม (disproportionate use of force) ต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา โดยกลุ่มเครือข่ายสมาชิก 28 ประเทศในยุโรปเตือนว่าอาจพิจารณาคว่ำบาตร หากวิฤตครั้งนี้ไม่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น กรณีที่ชาวโรฮิงญากว่าครึ่งล้านคนหลบหนีการกวาดล้างของกองทัพพม่า ข้ามแดนเข้าสู่บังกลาเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และสหประชาชาติ (UN) กล่าวเช่นเดียวกันว่าสถานการณ์ครั้งนี้เทียบเท่ากับการล้างเผ่าพันธุ์

ข้อตกลงที่อนุมัติโดยเอกอัครราชทูต 28 ชาติของ EU และกำหนดเซ็นลงนามในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ มีรายละเอียดว่าการอพยพหลบหนีอย่างรวดเร็วของคนจำนวนมาก ชี้ให้เห็นการกระทำโเพื่อขับไล่ชนกลุ่มน้อย และจากการใช้กำลังที่ไม่เหมาะสมของหน่วยความมั่นคงพม่า EU และบรรดารัฐสมาชิกจะระงับการเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุดและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่า และทบทวนความร่วมมือทางด้านกลาโหมทั้งหมด พร้อมกับเรียกร้องต่อทุกฝ่าย ให้ยุติความรุนแรงในทันที

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน EU ได้สั่งห้ามส่งออกอาวุธและอุปกรณ์ที่สามารถนำไปใช้เพื่อการกดขี่ภายในประเทศ แต่อาจพิจารณามาตรการเพิ่มเติม หากสถานการณ์วิกฤตไม่ดีขึ้น โดยการไหลบ่าของผู้ลี้ภัยเข้าสู่บังกลาเทศ ประเทศยากจนและประชากรแออัด ลดน้อยลงในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดกลับเพิ่มขึ้นอีกระลอก โดยตัวเลขเมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 11,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Arab News, 11/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: