ชาวฟิลิปปินส์เดินขบวนประท้วงหลังดูเตอร์เตประกาศให้วันเกิด 'มาร์กอส' เป็นวันหยุดราชการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2111 ครั้ง

ชาวฟิลิปปินส์เดินขบวนประท้วงหลังดูเตอร์เตประกาศให้วันเกิด 'มาร์กอส' เป็นวันหยุดราชการ

กลุ่มประชาชนฟิลิปปินส์ในเมืองมะนิลาที่ต่อต้านอดีตประธานาธิบดี นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส (Ferdinand Marcos) เดินขบวนประท้วง ในวันที่ 11 กันยายน หลังรัฐบาลเตรียมประกาศให้วันคล้ายวันเกิดของมาร์กอส เป็นวันหยุดราชการ

กลุ่มดังกล่าวมีจำนวนหลายร้อยคน เดินขบวนไปที่สุสานวีรชน กลางกรุงมะนิลา เนื่องจากไม่พอใจ ประกาศของโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน เตรียมอนุมัติให้วันที่ 11 ก.ย. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการให้เป็นวันหยุดราชการ ในพื้นที่จังหวัด Ilocos Norte ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมาร์กอส

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารูปของมาร์กอส และผู้นำคนปัจจุบัน เนื่องจากทั้ง 2 คน เป็นผู้นำที่เมินเฉยต่อหลักสิทธิมนุษยชน และกดขี่สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมาร์กอสรวมตัวอยู่ด้านนอกของสุสานวีรชน เพื่อแสดงความไว้อาลัยในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันเกิดของนายมาร์กอส

ด้านดูเตอร์เต ที่ได้อนุมัติให้ฝังศพนายมาร์กอสที่สุสานวีรชนได้ เมื่อเดือน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งไม่พอใจ เนื่องจากนายมาร์กอส ปกครองประเทศภายใต้กฎอัยการศึกมานานกว่า 20 ปี มีประชาชนจำนวนมากถูกทรมาน จองจำและถูกสังหาร จนถูกพลังประชาชนโค่นล้มเมื่อปี 2529

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Gulf News, 12/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: