คู่รักชายชาวอินโดนีเซียถูกลงโทษหลังฝ่าฝืนกม.ชารีอะห์

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 3451 ครั้ง

คู่รักชายชาวอินโดนีเซียถูกลงโทษหลังฝ่าฝืนกม.ชารีอะห์

ชายหนุ่มสองคนจากเมืองบันดาอาเจะห์ เตรียมถูกพิจารณาคดีฐานมีความสัมพันธ์ที่ผิดกฏหมายชารีอะห์ที่บังคับใช้ในพื้นที่ ซึ่งมีบทลงโทษด้วยการโบยหลัง 100 ครั้ง หลังชาวบ้านจับได้ว่ามีเพศสัมพันธ์กัน โดยนายมาซูกี หัวหน้าหน่วยสอบสวนตำรวจในบันดาอาเจะห์ เผยว่า ชายทั้ง 2 คนจะเป็นคู่แรกที่ถูกลงโทษ ด้วยการเฆี่ยนด้วยหวาย จากความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย ตามหลักกฏหมายชารีอะห์ที่บังคับใช้ในเขตนี้เมื่อ 2 ปีก่อน

ชาวบ้านในบันดาอาเจะห์ เป็นผู้แจ้งตำรวจศาสนาเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่าพบเห็นพฤติกรรมน่าสงสัยของชาย 2 คนดังกล่าว และภายหลังการจับกุมทั้งสองให้การรับสารภาพว่าเป็นคู่รักเกย์ โดยชาวบ้านมีหลักฐานแอบบักทึกวิดีโอไว้ ซึ่งมีการเผยแพร่วิดีโอทางออนไลน์ด้วย

อย่างไรก็ตาม บันดาอาเจะห์เป็นเมืองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินโดนีเซียที่บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ ส่วนหนึ่งของข้อตกลงยินยอมจากรัฐบาลกลางในกรุงจาการ์ตาในปี พ.ศ. 2549 เพื่อยุติการสู้รบนานนับปีกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน กฎหมายชารีอะห์ซึ่งเริ่มบังคับใช้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เฆี่ยนผู้กระทำผิดศีลธรรมได้ถึง 100 ครั้ง รวมถึง การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน การเฆี่ยนอาจใช้ลงโทษในความผิดฐานเป็นชู้ เล่นการพนัน ดื่มสุรา ผู้หญิงแต่งกายด้วยเสื้อผ้ารัดรูปทรง และผู้ชายที่หลีกเลี่ยงการทำละหมาดประจำวันศุกร์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 11/4/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: