ผ่านครึ่งปี 'เหยื่อเครนถล่ม' พิธีฮัจญ์ชาวอินโดนีเซียยังไม่ได้รับการเยียวยา

ทีมข่าว TCIJ : 12 ก.พ. 2560 | อ่านแล้ว 2124 ครั้ง

ผ่านครึ่งปี 'เหยื่อเครนถล่ม' พิธีฮัจญ์ชาวอินโดนีเซียยังไม่ได้รับการเยียวยา

ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ชาวมุสลิมรวมถึงชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่งเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัสจากรถเครนที่หล่นกลางมัสยิด al-Haram ในกรุงเมกกะเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2015 ก่อนที่พิธีฮัจญ์จะเริ่มต้น โดยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายชาวอินโดนีเซียมีทั้งหมด 12 คน และหลังเกิดเหตุทางการซาอุดิอารเบียประกาศจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตและพิการตลอดชีพเป็นจำนวน 1 ล้าน riyal และ 500,000 riyals ให้แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหยื่อรายใดได้รับเงินชดเชยเลย

Zulfitri Zaini วัย 58 ปี ชาวเมือง Solok สุมาตราตะวันตก ที่เสียขาขวาและมือด้านซ้ายเป็นอัมพฤต ไม่มีความรู้สึก สูญเสียการได้ยินจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้เธอไม่สามารถทำอาชีพเดิมของเธอคือการเป็นครูได้ หลังจากเดินทางถึงบ้านที่อินโดนีเซีย เธอต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดเอง 28.5 ล้านรูเปียสำหรับขาเทียมและ 19 ล้านรูเปียสำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ไม่ครอบคลุมจากประกัน เธอเผยว่า ตอนที่เครนหล่นลงมาที่มัสยิด เธอกำลังละหมาดอยู่ ทำให้เธอหมดสติไปในทันที

อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นสองครั้งด้วยกัน โดยเหตุการณ์ที่เครนหล่นทำให้มุสลิมผู้แสวงบุญเสียชีวิต 111 คน และเหตุการณ์ที่มีผู้คนตื่นตระหนกระหว่างพิธีขว้างหินที่ Mina ทำให้มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากถูกทับกว่า 700 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 10/2/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: