ก.คลัง เร่งสรุปแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1279 ครั้ง

ก.คลัง เร่งสรุปแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2

คลังเดินหน้าศึกษาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 คาดเสร็จ ธ.ค. และประกาศใช้ปี 2561 เน้นเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปี ที่มีอยู่ 11.64 ล้านคน ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากระทรวงการคลังเร่งจัดทำฐานข้อมูลแบบ Big Data เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้มีรายได้น้อยก่อนจะออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะ 2 หรือเฟส 2 ที่จะเน้นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปี ที่มีอยู่ 11.64 ล้านคน ให้มีรายได้สูงขึ้นและหลุดพ้นจากความยากจน โดยจะเน้น 4 ด้าน คือ การให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ พร้อมมีโอกาสทางด้านการศึกษาในการพัฒนาอาชีพ สร้างโอกาสการมีงานทำ และการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต โดยจะพยายามสรุปแผนเฟส 2 ให้ได้ภายในเดือนธันวาคม ก่อนจะประกาศใช้มาตรการปีหน้า เชื่อว่าการเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยจะเป็นส่วนหนึ่งให้กลุ่มคนเหล่านี้มีรายได้สูงขึ้นและในอนาคตจะสามารถลดงบประมาณช่วยเหลือที่อยู่ในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยได้

อย่างไรก็ตาม แผนในเฟส 2 จะมีมากน้อยเพียงใด และจะมีความแตกต่างของการช่วยเหลือระหว่างคนเมืองและคนต่างจังหวัดหรือไม่ จะต้องทำการศึกษาข้อมูลที่มีอยู่ก่อน โดยอาจจะศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้วิธีสอบถามข้อมูลเป็นรายบุคคล เมื่อได้ข้อมูลแล้วจะนำมารวบรวม เพื่อออกมาตรการต่อไป ซึ่งอาจจะใช้เงินงบประมาณหรือเงินจากกองทุนประชารัฐดำเนินการ

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลังยังยอมรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยครั้งที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในการดำเนินการของรัฐบาล จึงอาจจะมีช่องโหว่เกิดขึ้นบ้าง แต่มองว่าไม่ถึงร้อยละ 1 ของจำนวนผู้ลงทะเบียนเท่านั้น จึงถือว่าไม่ได้มีปัญหา ขณะที่การเปิดรับลงทะเบียนรอบใหม่ปี 2562 เพราะต้องการให้ข้อมูลที่มีอยู่นิ่ง เพื่อนำมาพัฒนาโครงการต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะโครงการดังกล่าวเป็นโครงการระยะยาวที่ไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องทุกปี

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: