คาดสรุปมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยภายใน 1 เดือน งบประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1694 ครั้ง

คาดสรุปมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยภายใน 1 เดือน งบประมาณ  8 หมื่นล้านบาท

รัฐมนตรีคลัง คาดสรุปมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย ได้ภายใน 1 เดือน ใช้เงินงบประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ moneychannel.co.th รายงานว่านายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่ากระทรวงฯ จะสรุปมาตรการช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อยจำนวนกว่า 14 ล้านคนที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐได้ภายใน 1 เดือนหลังจากนี้โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 8 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็น วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทเพื่อช่วยเหลือสวัสดิการค่าสาธารณูปโภค เช่น น้ำฟรี ไฟฟรี และค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่าง ๆ

ส่วนอีก 5 หมื่นล้านบาทโดยจะจัดตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเพื่อใช้ดูแลผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปีซึ่งเป็นระดับรายได้ที่ต่ำกว่าเส้นความยากจน

โดยมีแนวคิดใช้วิธีการแบบ Negative Income tax ซึ่งหมายถึงใครมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทจะเติมให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท แต่ต้องมีเงื่อนไขในการรับเงินซึ่งไม่ใช่การแจกฟรี ๆ และแต่ละปีจะมีการวัดผลด้วยว่า พ้นจากความยากจนได้กี่เปอร์เซ็นต์

รัฐมนตรีคลัง ระบุด้วยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กับชับให้ดูแลและหามาตราการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปีให้มีรายได้เพิ่มขึ้นดังนั้นในช่วง 1 เดือนนี้กระทรวงจะให้นักศึกษาลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนว่าแต่ละคนมีการดำรงชีวิตอย่างไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: