อัคราขอค่าชดเชยกว่า 1,000 ล้าน ให้เวลารัฐ 3 เดือนหารือปิดเหมือง ก่อนส่งอนุญาโตฯ ตัดสิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2960 ครั้ง

อัคราขอค่าชดเชยกว่า 1,000 ล้าน ให้เวลารัฐ 3 เดือนหารือปิดเหมือง ก่อนส่งอนุญาโตฯ ตัดสิน

สื่อเผย บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ขอพบ 'ประยุทธ์' เคลียร์ข้อพิพาทปิดเหมืองทองคำ จ.พิจิตร ให้เวลา 3 เดือน หาทางออก ก่อนส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เหตุละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียพร้อมเรียกค่าชดเชยไม่ตํ่ากว่า 1,000 ล้านบาท ที่มาภาพประกอบ: แฟ้มภาพ TCIJ

เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ ระบุว่าเมื่อวนที่ 3 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมา ทางบริษัท อัคราฯได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความจำนงขอเข้าพบในการหารือ เนื่องจากเป็นเวลากว่า 11 เดือนแล้วที่บริษัท ได้ขอเข้าพบ ในการให้ข้อมูล ภายหลังจากที่มีคำสั่งให้เหมืองแร่ทองคำชาตรียุติการประกอบกิจการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 หากไม่มีการตอบกลับจากรัฐบาล ก็จะนำเรื่องดังกลาวเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในการระงับข้อพิพาทกับรัฐบาลต่อไป

นายนายเกรก ฟาวลิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่รัฐบาลได้ดำเนินการสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ บริษัทได้มีความพยายามที่จะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือและชี้แจ้งข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ซึ่งไม่เข้าใจว่าด้วยเหตุผลใด

ดังนั้น เมื่อบริษัทมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อขอหารือกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ตามแนวทางการปฏิบัติตามสิทธิภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย – ออสเตรเลีย (TAFTA) หากรัฐบาลยังเพิกเฉยไม่ตอบรับภายใน 3 เดือนนี้ บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามสิทธิในส่วนของการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนภายใต้ข้อตกลง TAFTA เพื่อหาข้อยุติเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับการเรียกร้องค่าชดเชยจากรัฐบาลไทย จากการละเมิดข้อตกลงดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า การที่บริษัท อัคราฯ จะยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เพื่อระงับข้อพิพาทการลงทุนนั้น ก็เป็นสิทธิที่อัคราฯสามารถดำเนินการได้ตามสิทธิ หากเห็นว่ารัฐบาลไทยดำเนินงานขัดต่อข้อตกลงการค้าเสรีไทย – ออสเตรเลีย (TAFTA) ที่ให้การคุ้มครองนักลงทุนทั้ง 2 ฝ่าย แต่กว่าจะไปถึงกระบวนการนั้นก็จะต้องมีการหารือกันหากอัครายังไม่พอใจ ถึงจะยื่นเรื่องไปได้เพื่อให้อนุญาโตตุลาการตัดสิน

โดยขณะนี้ทางกพร.ยังไม่ได้รับการประสานจากบริษัทอัคราฯที่จะเข้ามาหารือแต่อย่างใด ซึ่งการปิดเหมืองแร่ทองคำทางภาครัฐยังยืนยันว่าดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่มีอยู่ อีกทั้ง คำสั่งตามมาตรา 44 ก็ระบุเหตุผลในการปิดที่ชัดเจนว่า ได้มีการร้องเรียนและคัดค้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคําเนื่องจากการประกอบกิจการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่โครงการทําเหมืองแร่ทองคําหลายแห่ง ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบ วิเคราะห์และวินิจฉัยในข้อเท็จจริง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: