บริษัทอเมริกันเพิ่มเครดิตทางเศรษฐกิจให้ฟิลิปปินส์ ชี้แคมเปญดูเตอร์เตไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2667 ครั้ง

บริษัทอเมริกันเพิ่มเครดิตทางเศรษฐกิจให้ฟิลิปปินส์ ชี้แคมเปญดูเตอร์เตไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ฟิตช์ เรตติงส์ (Fitch Ratings) บริษัทอเมริกันซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ของโลกจาก ประกาศเพิ่มเครดิตความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์จาก "BBB-" เป็น "BBB" โดยฟิตช์ถือเป็นบริษัทจัดอันดับรายแรกนับตั้งแต่ปี 2556 ที่เพิ่มเครดิตให้กับฟิลิปปินส์  ส่งผลให้ระดับความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์แซงหน้าประเทศอย่างอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม รายงานของฟิตช์ระบุเหตุผลของการปรับขึ้นเครดิตของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ ว่าเป็นเพราะความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ยังอยู่ในระดับแข็งแกร่ง เห็นได้จากอุปสงค์ภายในประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ นอกจากนี้การวิเคราะห์ของฟิตช์ยังไม่พบว่าแคมเปญด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ในการกวาดล้างยาเสพติดในประเทศ จะส่งผลกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ซึ่งฟิตช์คาดการณ์ว่าจะเติบโตที่ระดับ 6.8% ในปีหน้าและปี 2562 ถือว่ายังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย

ด้านนาย Carlos Dominguez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ เผยว่ารายงานของฟิตซ์เป็นเครื่องยืนยันผลสัมฤทธิ์จากความพยายามของภาครัฐในการปราบปรามยาเสพติด และแสดงให้เห็นถึงพื้นฐานของระบบเศรษฐศาสตร์มหภาคในฟิลิปปินส์ว่ามีพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bloomberg,11/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: