ฮุนเซนไม่สนต่างชาติระงับเงินช่วยเหลือการเลือกตั้ง มั่นใจฝ่ายค้าน CNRP ถูกยุบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 พ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1495 ครั้ง

ฮุนเซนไม่สนต่างชาติระงับเงินช่วยเหลือการเลือกตั้ง มั่นใจฝ่ายค้าน CNRP ถูกยุบ

สมเด็จฮุนเซน เผยว่ากัมพูชาไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว หลังนานาประเทศประกาศจะงดเงินช่วยเหลือหลังการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชากลางปี 2561 โดยคำประกาศของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาล่าสุดส่งสัญญาณว่าเขาตั้งใจจะครองอำนาจต่อไปอีก หลังจากดำรงตำแหน่งผู้นำของประเทศนี้มานาน 32 ปี

ฮุน เซน กล่าวในงานเกี่ยวกับเยาวชนในกรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2560 ว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 ไม่ว่าต่างชาติจะให้เงินสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (The National Election Committee: NEC) ของกัมพูชาหรือไม่ก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซน ไล่เช็คบิลฝ่ายค้านและฝ่ายที่วิจารณ์รัฐบาล ส่งผลให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน พรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ต้องทำเรื่องลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลระบุว่าเป็นความพยายามกระชับอำนาจของฮุนเซน ก่อนหน้าการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาคดียุบพรรค CNRP ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ และฮุน เซน แสดงความมั่นใจโดยประกาศพร้อมเดิมพัน 100 จ่าย 1 เมื่อวันพุธว่า ศาลจะตัดสินยุบพรรคนี้แน่นอน

ฮุนเซนเผยอีกว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนบางกลุ่มเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือรายใหญ่แก่คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา ให้ระงับความช่วยเหลือในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ หากรัฐบาลของฮุน เซน สามารถยุบพรรคฝ่ายค้านได้สำเร็จ แต่เขายังยืนวันว่า NEC จะประกาศผลการเลือกตั้ง และไม่มีความจำเป็นว่าใครจะรับรองหรือไม่ กัมพูชาไม่ต้องการสิ่งนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 10/11/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: