รัฐสภากัมพูชาลงโทษผู้นำฝ่ายค้าน หลายฝ่ายเชื่อฮุน เซนตัดกำลังก่อนเลือกตั้งปีหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 1794 ครั้ง

รัฐสภากัมพูชาลงโทษผู้นำฝ่ายค้าน หลายฝ่ายเชื่อฮุน เซนตัดกำลังก่อนเลือกตั้งปีหน้า

รัฐสภากัมพูชาลงมติให้ดำเนินคดีนายเขม โสกา (Kem Sokha) ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ในข้อหากบฏ ซึ่งถูกชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง รวมถึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้านต่างก็เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผลและไร้สาระ โดยคดีดังกล่าวเดินขึ้นภายหลังนายเขม โสกา ถูกจับกุมตัวที่บ้านพักในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ข้อหาวางแผนล้มล้างรัฐบาลโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา และยังถูกตั้งข้อหาว่าเป็นกบฎจากศาลกรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างต่อสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าเป็นการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า ซึ่งเขาอาจเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่เข้มข้นและสูสีที่สุดตั้งแต่อยู่ในอำนาจมากว่า 30 ปี ที่ผ่านมาพรรค CNRP ของนายเขม โสกา คว่ำบาตรการลงมติของสมาชิกรัฐสภาครั้งนี้ แต่มติก็ผ่านความเห็นชอบอย่างง่ายดาย เพราะพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยสมาชิกลงมติเห็นชอบ 67 คะแนน จากจำนวนที่เข้าประชุม 123 คน ซึ่งไม่มีใครคัดค้าน โดยภายหลังการประชุมสิ้นสุดลง ประธานรัฐสภาได้ประกาศว่า สมาชิกนิติบัญญัติทั้ง 67 รายได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ศาลดำเนินกระบวนการกับนายเขม โสกา ซึ่งเป็นสมาชิกนิติบัญญัติจากจังหวัดกัมปงจาม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะตามมาหลังจกานี้คือคำถามว่า นายเขม โสภา มีสิทธิคุ้มครองให้รอดพ้นจากการถูกดำเนินคดี ในฐานะที่เป็นสมาชิกรัฐสภาด้วยหรือไม่ เพราะในทางเทคนิคแล้วเขาต้องได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะสมาชิกรัฐสภา ขณะที่หลักฐานเอาผิดต่อนายเขม โสกา จนถึงขณะนี้มีเพียงคลิปวิดีโอที่บันทึกในปี 2556 ซึ่งเป็นภาพที่เขาหารือเรื่องยุทธศาสตร์เพื่อให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง ด้วยความช่วยเหลือจากชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่ง ซึ่งทีมทนายความของเขาปฏิเสธ และบอกว่าหลักฐานดังกล่าวไม่มีเหตุผลที่จะแสดงว่าเขาก่อการกบฏ 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 11/9/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: