ชาวมาวารีต้องการมีส่วนร่วมแผนฟื้นฟูเมือง หลังพังพินาศจากการสู้รบ

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1607 ครั้ง

ชาวมาวารีต้องการมีส่วนร่วมแผนฟื้นฟูเมือง หลังพังพินาศจากการสู้รบ

รัฐบาลฟิลิปปินส์จัดงบประมาณ 395 ล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูเมืองมาราวี (Marawi) หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสู้รบ โดยที่กลุ่ม Civil Society Organizations (CSOs) ซึ่งเป็นกลุ่มประชาสังคมได้เรียกร้องให้ผลักดันกลุ่มผู้พลัดถิ่นหรือ ​Internally Displaced Persons (IDPs) ให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจการฟื้นฟูแก้ไขในครั้งนี้ ด้านคณะทำงานเฉพาะกิจ Bangon คือหน่วยงานที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เตแต่งตั้งขึ้นในอาทิตย์ที่ผ่านมา มีหน้าที่หลักเพื่อเร่งฟื้นฟูและการก่อสร้างเมืองใหม่ นอกจากนี้กองทัพฟิลิปปินส์ได้ออกมาแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคมว่ามีผู้ก่อการ้าย 367 คนถูกสังหาร และยึดอาวุธปืนได้อีก 367 กระบอก โดยมีพลเมืองจำนวน 39 คนเสียชีวิตจากการยิงปะทะกัน นอกจากนี้ยังมีการช่วยชีวิตตัวประกันทั้ง 1722 คนได้เป็นที่เรียบแล้ว

ด้านตัวแทนกลุ่ม CSOs เผยว่าเราต้องการเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหลายฝ่ายร่วมกันตัดสินใจ จากมุมมองของแต่ละฝ่าย โดยที่กลุ่มทำงานเฉพาะกิจของรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะต่อพลเมืองส่วนใหญ่ของเมืองมาราวี ซึ่งได้แก่ชาว Maranaos หรือชาวทะเลสาป (people of the lake) 

อย่างไรก็ตามด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่ารัฐบาลต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ควรให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูเมือง Marawi หลังมีการช่วยเหลือด้านมนุษธรรมต่อผู้อพยพได้อย่างทันท่วงที

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 11/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: