เสนอมาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ตั้งคกก.ต่อต้านก่อการร้าย

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 มิ.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2670 ครั้ง

เสนอมาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ตั้งคกก.ต่อต้านก่อการร้าย

รมต.อินโดฯเสนอให้มีคกก.ทวิภาคีต่อต้านการก่อการร้าย ระหว่างมาเลเซีย กับฟิลิปปินส์ภายหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่เมืองมาราวี 

นาง Retno Marsudi รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวในเวทีการประชุมด้านนโยบายเอเชีย-ยุโรป ที่กรุงจาการ์ต้า ว่าอาเซียนกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ 2 ประการ คือหนึ่งปัญหาก่อการร้าย และสองการรักษาสันติภาพร่วมกัน อาเซียนเราจึงจะต้องเข้มแข็ง มีความยืดหยุ่น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาดุลยภาพระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้งสถานการณ์ในภูมิภาคที่ความเชื่อมโยงกับวิกฤตการณ์ของโลก  

Retno Marsud กล่าวถึงเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เมืองมาราวี เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่าเป็นสัญญาณเตือนต่ออาเซียนเกี่ยวกับภัยคุกคามที่มีต่อประเทศสมาชิก ซึ่งอินโดนีเซียขอเสนอให้มีคณะกรรมการเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกัน ระหว่างมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยอินโดนีเซียพร้อมร่วมมือกับฟิลิปปินส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการต่อต้านการก่อการร้าย เพราะถ้าไม่มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ภูมิภาคอาเซียนจะถูกใช้เป็นสมรภูมิ และที่ฝึกอาวุธของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้น 

ขณะที่นาย Hishammuddin Hussein รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเทศมาเลเซีย กล่าวขณะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ว่า มาเลเซียจะไม่ยอมจำนนต่อความรุนแรงอย่างเด็ดขาด และจะร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน และให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นกับฟิลิปปินส์ เพื่อไม่ให้กลุ่ม IS สร้างความวุ่นวายในทางใต้ของเกาะมินดาเนาเพิ่มอีก โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลมาเลเซียกับฟิลิปปินส์จะร่วมกันสืบสวน และหารือถึงที่มาการสนับสนุนเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย เพื่อเสริมการป้องกันประเทศ นอกจากนี้มาเลเซียยังจะหารือกับไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เพื่อกำหนดนโยบายด้านการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย

ที่มาข่าว: The Myanmar Times, 11/6/2017
ที่มาภาพประกอบหน้าแรก: Inquirer

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: