ฮุนเซนขู่พรรคฝ่ายค้านห้ามชุมนุมประท้วงในการเลือกตั้งคร้ังต่อไป

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1598 ครั้ง

ฮุนเซนขู่พรรคฝ่ายค้านห้ามชุมนุมประท้วงในการเลือกตั้งคร้ังต่อไป

สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ครองอำนาจมายาวนาน 32 ปี ประกาศขู่ว่าหากมีการชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งจนเกิดความรุนแรงเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในครั้งที่แล้วเมื่อปี 2556 ที่ฝูงชนประท้วงการทุจริตเลือกตั้งและได้ทำลายรถยนต์ของตำรวจอย่างน้อย 2 คันนั้น คราวนี้รัฐบาลพร้อมจะใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามโดยไม่ลังเล โดยย้ำว่าหากพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People's Party) ไม่ชนะ กัมพูชาจะเกิดสงครามอย่างแน่นอน

ที่ผ่านมาพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กล่าวหาฮุนเซน ว่าทุจริตการเลือกตั้งเพื่อให้พรรคประชาชนกัมพูชา ของเขากลับมาครองอำนาจ และได้เป็นแกนนำเคลื่อนไหวประท้วงการเลือกตั้งยืดเยื้อยาวนานหลายเดือน โดยเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ กัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น จากนั้นในปีหน้าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป

อย่างไรก็ตามสมเด็จฮุนเซ็นก็ให้สัมภาษณ์โต้กับพรรคฝ่ายค้านว่า หากยังกระทำการในแบบเดียวกันอีก กองทัพจะปราบปรามคนพวกนี้ทันที หากสงครามจะเกิด ก็ต้องเกิด ขณะเดียวกันความผิดหวังต่อปัญหาคอร์รัปชันและการกดขี่ทางเมืองที่เพิ่มมากขึ้นในยุครัฐบาลฮุนเซน รวมถึงความร่ำรวยอย่างผิดปกติรของตระกูลฮุนเซน ทำให้ให้ฝ่ายค้านกล้าที่จะแข็งข้อมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ถูกปราบปรามโดยทหารอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว และมีนักเคลื่อนไหวรวมถึงนักการเมืองฝ่ายค้านมากกว่า 12 คนถูกจับเข้าคุกนับแต่การเลือกตั้งที่ท้าทายอำนาจพรรครัฐบาลตั้งแต่ปี 2556

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Economic Times, 10/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: