ชาวเน็ตรณรงค์หากใช้วันหยุดพักร้อนไม่หมดให้คืนเป็นจำนวนเงินแก่พนักงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3016 ครั้ง

ชาวเน็ตรณรงค์หากใช้วันหยุดพักร้อนไม่หมดให้คืนเป็นจำนวนเงินแก่พนักงาน

ชาวเน็ตรณรงค์ผ่าน change.org ถึงกระทรวงแรงงานควรมีข้อกำหนดการใช้วันหยุดพักร้อนหากใช้ไม่หมดให้คืนเป็นจำนวนเงินแก่พนักงาน ที่มาภาพ: change.org

10 ธ.ค. 2560 ใน เว็บไซต์ change.org ได้มีการรณรงค์ กระทรวงแรงงานควรมีข้อกำหนดการใช้วันหยุดพักร้อนหากใช้ไม่หมดให้คืนเป็นจำนวนเงินแก่พนักงาน โดยคุณ silent name โดยเนื้อหาของการณรงค์มีดังต่อไปนี้

ปัญหาคือวันพักร้อนของพนักงานในประเทศไทยสำหรับพนักงานใหม่ 10 วัน ต่อปี เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ถือว่าค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว แต่บางองค์กร หัวหน้างานมักไม่ให้พนักงานลาง่ายๆ จึงทำให้วันพักร้อนต้องทบไปปีถัดไปจนเหลือวันพักร้อนเยอะมาก ซึ่งเมื่อถึงปีถัดไปก็ลายากอีกเหมือนเดิม เป็นในหลายองค์กรที่เคยพบมา ทำให้มีเวลาให้กับครอบครัวค่อนข้างน้อย เกิดความเครียด ปัญหาสุขภาพ ซึมเศร้า ฯลฯ


ต้องการให้กระทรวงแรงงานร่างกฏหมายสำหรับข้อกำหนดการบังคับใช้วันหยุดพักร้อนให้หมดภายในปี แต่หากใช้ไม่หมดให้คืนเป็นจำนวนเงินตามรายได้ต่อวันคูณด้วยจำนวนวันที่คงเหลือคืนให้กลับพนักงานเป็นค่าทดแทนช่วงสิ้นปี (กรณีนี้แต่ละองค์กรอาจจะเลือกให้พนักงานใช้วันหยุดให้หมดภายในปีมากกว่าเนื่องจากไม่ต้องทำจ่ายค่าทดแทนให้พนักงานช่วงสิ้นปี)


สิ่งที่เปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้สังคมพนักงานออฟฟิศทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งเมื่อต้องทำงานกับความเคร่งเครียด Work life balance จึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้พนักงานมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น ได้พักผ่อนมากขึ้น อีกทั้งยังได้กระตุ้นการท่องเที่ยวอีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: