พบเศษก้นบุหรี่หาดหัวหินเกือบแสนมวน

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2693 ครั้ง

พบเศษก้นบุหรี่หาดหัวหินเกือบแสนมวน

สบทช.3 เร่งสำรวจวางแผนจัดการปัญหาขยะชายหาด พบปริมาณก้นบุหรี่สะสมหาดหัวหินเกือบแสนมวน และหาดเขาตะเกียบ 5,000 มวน เตรียมนำร่องจัดระเบียบชายหาดเพชรบุรี-ประจวบฯ เป็นเขตปลอดบุหรี่ ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2560 ว่านายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลแลชายฝั่งที่ 3 (ผอ.สบทช.ที่ 3 ) จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์กรณีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายคุมเข้มปัญหาขยะชายทะเลว่า สบทช.ที่ 3 ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง สำรวจปริมาณขยะประเภทก้นบุหรี่ในพื้นที่ชายหาดหัวหินและชายหาดเขาตะเกียบ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยวิธีสุ่มเก็บข้อมูลเชิงปริมาณตลอดแนวชายหาดพบค่าเฉลี่ยปริมาณขยะประเภทก้นบุหรี่ที่ชายหาดหัวหินระยะทาง 2,000 เมตร พื้นที่ 63,200 ตร.ม. มีปริมาณมากถึง 72,680 มวน โดยเฉพาะบริเวณแนวกำแพงกันคลื่นของหาดมีการสะสมของก้นบุหรี่มากสุดในแปลงสำรวจจำนวน 10 จุด ส่วนชายหาดเขาตะเกียบ ระยะทางยาว 1,000 เมตร พื้นที่ 1,870 ตารางเมตร มีขยะก้นบุหรี่จำนวน 5,087 มวน

นายบรรณารักษ์ กล่าวว่า การสำรวจจะใช้เป็นฐานข้อมูลบริหารจัดการปริมาณก้นบุหรี่ในพื้นที่ จากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนในการประกาศเป็นหาดปลอดบุหรี่ ร่วมกับนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมจัดพื้นที่สูบบุหรี่ตามจุดต่าง ๆ อย่างเหมาะสมและป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีน และอาหรับ โดยจะนำร่องในพื้นที่ชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี และหาดหัวหิน หาดเขาตะเกียบ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: