สภาเกษตรกรฯ โวยกรมเจ้าท่าสั่งให้เขียนแบบสิ่งก่อสร้างในลำน้ำของชาวประมง

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 3162 ครั้ง

สภาเกษตรกรฯ โวยกรมเจ้าท่าสั่งให้เขียนแบบสิ่งก่อสร้างในลำน้ำของชาวประมง

สภาเกษตรกรฯ กังวลเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังเดือดร้อนจาก พ.ร.บ.เดินเรือฯ ต้องเสียค่าเขียนแบบสิ่งก่อสร้างในลำน้ำของชาวประมงรายละหมื่นกว่าบาท ที่มาภาพประกอบ: rdpb.go.th

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2560 ว่านายสิทธิพร จริยะพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการด้านประมง และสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ว่าจะเข้าขอความชัดเจนกับกระทรวงคมนาคมในเรื่องสิ่งก่อสร้างในลำน้ำของชาวประมงว่า ต้องดำเนินการอย่างไรเพราะมาตรา 44 ที่ออกมาบรรเทาผลกระทบของประชาชนจาก พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2560 ในข้อ 4 (3) ระบุว่าการอนุญาตให้ใช้ต้องไม่ขัดกับกฏหมายควบคุมอาคารหรือกฏหมายว่าด้วยผังเมือง จะทำให้ต้องมีการเขียนแบบกระชังปลา หรือกระเตงเฝ้าหอยหรือไม่ ซึ่งต้องเสียค่าออกแบบเป็นหมื่นบาท ทำให้ชาวประมงเดือดร้อน

นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทยกล่าวว่าสัปดาห์หน้า สภาเกษตรกรฯ จะไปพบกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมเจ้าท่า รวมถึงพูดคุยถึงปัญหาเนื่องจากเมื่อเอากฏหมายผังเมือง กฏหมายคุมอาคารมาจับ จึงเป็นปัญหาว่าการทำบันไดลงจากท่าเทียบเรือ กระเตงเฝ้าหอยปลาที่มีเสาจะผิดแบบหรือไม่ หรือต้องมีแบบอย่างไร บ้านเรือนหมู่บ้านชาวประมงควรเป็นแบบใด เช่น เกาะปันหยี หรือในหมู่เกาะต่าง ๆ ควรเป็นแบบใดและกรณีบ้านเรือนชาวบ้านอยู่ในอดีตตั้งแต่ จ.นนทบุรี จ.สมุทรปราการ และ กรุงเทพ ยังเป็นประเด็นปัญหาติดใจหากกระทรวงคมนาคมจะออกกฎกระทรวงควรหารือกันก่อนเพราะถ้าออกมาแล้วเกิดผลกระทบต่อประชาชนไม่ได้รับการอนุญาตจะมีปัญหาขึ้นตามมาอีกมาก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: