ฟื้น 'จตุจักร' ทวงแชมป์ตลาดนัดกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 เม.ย. 2560 | อ่านแล้ว 6641 ครั้ง

ฟื้น 'จตุจักร' ทวงแชมป์ตลาดนัดกลางแจ้งใหญ่ที่สุดในโลก

รฟท.จับมือผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักรจัดกิจกรรม “จตุจักรสืบสานสงกรานต์ไทย” เตรียมฟื้นหอนาฬิกาพัฒนาเป็นแลนด์มาร์ค ทวงแชมป์ตลาดนัดกลางแจ้งติดอันดับโลก หนุนร้านค้าขายออนไลน์ไปทั่วโลก ที่มาภาพประกอบ: youtube.com/Supot Srimool

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน และประธานคณะกรรมการดำเนินงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร พร้อมผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมกลุ่มผู้ประกอบการค้าภายในตลาดนัดจตุจักร สมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร ร่วมจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่องาน “จตุจักรสืบสานสงกรานต์ไทย” โดยอัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐาน ณ ลานอเนกประสงค์ เพื่อให้ประชาชน ผู้ประกอบการค้า สรงน้ำพระจนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2560

นายศิริพงศ์ กล่าวว่า ตลาดนัดจตุจักรถือเป็นแลนด์มาร์กมีชื่อเสียงของประเทศ เคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากที่เดินทางมายังสวนจตุจักรราว 2 แสนต่อวัน จำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติร้อยละ 70 ทั้งชาวเอเชีย ยุโรป ตลาดนัดจตุจักรแบ่งออกเป็นโซน ตามประเภทของสินค้าและบริการ เพื่อการจับจ่ายใช้สอยที่สะดวกง่ายดาย และมีการคมนาคมหรือการเดินทางที่สะดวก มีร้านค้ากว่า 10,000 ร้านค้า เป็นแหล่งรวมสินค้ามากมายหลากหลายประเภท อาทิ สินค้าหัตถกรรม เครื่องปั้นดินเผาและเซรามิค เสื้อผ้าและเครื่องประดับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ของเก่าและของสะสม หนังสือ สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เสื้อผ้ามือสองและสินค้าเบ็ดเตล็ด รวมถึงเป็นตลาดต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวนที่มีขนาดใหญ่ รฟท.มีรายได้เฉลี่ย 20 ล้านบาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเข้าสู่ยุคตลาดนัดจตุจักร 4.0 ทาง รฟท.ได้ส่งเสริมร้านค้า สร้างจุดแข็งและนวัตกรรมใหม่ๆให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ปัจจุบันร้านค้าส่วนใหญ่มียอดขายส่งมากกว่าร้อยละ 50 เนื่องจากมีการสั่งสินค้าผ่านเว็บไซค์มากขึ้น ซึ่งทางคณะกรรมการฯจึงวางแผนส่งเสริมให้ ตลาดนัดจตุจักร ครองตำแหน่งตลาดนัดกลางแจ้งที่ไม่ใช่อาคารสรรพสินค้า อันดับ 1 ของโลก โดยกำลังปรับปรุงพื้นที่ และระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ติดตั้ง Free Wifi สำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ และมี Application พาเดินไปในร้านที่ต้องการ ผู้ประกอบการค้ายังสามารถ Upload ภาพสินค้าของร้านตัวเองขึ้น ใน Application นี้ได้ พร้อมรองรับระบบ E-Commerce สร้างรายได้เพิ่มทั้ง 7 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังปรับปรุงหอนาฬิกา ให้เป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ ทั้งการนำวงดนตรีดังจากค่ายแกรมมี่ และค่ายอื่น เปิดให้นักเรียน นักศึกษา มูลนิธิ มาแสดงยังลานกิจกรรม เพื่อปลุกบรรยากาศตลาดกลางให้คึกคัก และเดินหน้า แก้ไขปัญหาที่จอดรถและความแออัดของรถยนต์ให้มีเพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบค้า

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: