ขาขึ้นตลาดฟาสต์ฟู้ดเวียดนาม แฟรนไชส์ข้ามชาติแห่ลงทุน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2206 ครั้ง

ขาขึ้นตลาดฟาสต์ฟู้ดเวียดนาม แฟรนไชส์ข้ามชาติแห่ลงทุน

Vietnam Investment Review (VIR) เผยว่าตัวเลขร้านอาหารแฟรนไชส์ข้ามชาติในเวียดนาม เติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักใน 5 ปีที่ผ่านมานี้ โดยแมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่รุกขยายตลาดอย่างเอาจริงเอาจัง แม้ว่าช้ากว่าที่คาดหมายไว้ก็ตาม และล่าสุด 'แมคโดนัลด์' เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของโลก ลองเสี่ยงตลาดใหม่ ย้ายขึ้นมารุกเมืองฮานอย ตลาดเมืองหลวงทางตอนเหนือ โดยที่ก่อนหน้านี้ร้านอาหารต่างชาติและร้านกาแฟหลายเจ้า ต่างทยอยปิดตัวลงเพราะสู้แบรนด์ท้องถิ่นไม่ไหว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าการแข่งขันตลาดฟาสต์ฟู้ดของเวียดนามในปีนี้จะดุเดือดยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เล่นหลายรายในตลาด เช่น เคเอฟซี ที่ถือเป็นอาหารจานด่วนเจ้าแรกๆ ในเวียดนาม และมีการขยายสาขากว่า 140 สาขาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พบว่าแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดสัญชาติเอเชีย เช่น ไก่ทอด 'Lotteria' ของเกาหลีใต้ ที่เข้ามาบุกตลาดเวียดนามตั้งแต่ปี 1998 และมีสาขากว่า 200 สาขา รวมถึง 'Jollibe' ร้านไก่ทอดสัญชาติฟิลิปปินส์ ที่รุกเวียดนามในปี 1996 และเปิดแฟรนไชส์ในปี 2015 ทำให้ปัจจุบันมีสาขา 98 สาขาในเวียดนาม และทั้งสองแบรนด์ยังคงมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องแต่ปัจจุบัน การขยายตัวของชนชั้นกลางภายในประเทศ และรายได้ต่อหัวต่อปีของชาวเวียดนามที่สูงขึ้นเป็นประมาณหัวละ 2,100 เหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรอายุน้อยกว่า 30 ปีที่มีมากถึง 93 ล้านคน ทำให้ตลาดฟาสต์ฟู้ดต่างชาติกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ระหว่างปี 2012-2017 เวียดนามยังมีอัตราการบริโภคอาหารเพิ่มสูงขึ้นถึง 61.6% ร้านอาหารจานด่วนสัญชาติเอเชีย จึงมักจะได้รับความนิยมมากกว่าฟาสต์ฟู้ดจากตะวันตก โดยนักวิเคราะห์ VIR เผยว่าเนื่องจากเป็นรสชาติที่คุ้นเคยกับชาวเวียดนามรวมทั้งราคาก็สมเหตุสมผลมากกว่า

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 5/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: