ธนาคารโลกจี้ประเทศอาเซียนปรับปรุงการเคลื่อนย้ายของแรงงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2205 ครั้ง

ธนาคารโลกจี้ประเทศอาเซียนปรับปรุงการเคลื่อนย้ายของแรงงาน

ธนาคารโลก (World Bank) เผยรายงานเรียกร้องให้สมาชิกประเทศอาเซียนปรับปรุงการเคลื่อนย้ายแรงงานในภูมิภาค พร้อมระบุว่าอาเซียนมีอัตราการอพยพของแรงงานในภูมิภาคมากกกว่าภูมิภาคอื่นๆในโลก โดยพบว่า ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถือเป็นศูนย์กลาประเทศของแรงงานที่อพยพมาจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ที่การอพยพของแรงงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนการอพยพของแรงงานในภูมิภาคอื่นๆ ของโลกได้ลดน้อยลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า “Migrating to Opportunity” ระบุว่าการอพยพของแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียน ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในระหว่างปี 2538-2558 ซึ่งส่งผลให้ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้เปิดรับแรงงานอพยพจำนวน 6.5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 96% ของแรงงานอพยพทั้งหมดในอาเซียน ในรายงานยังระบุด้วยว่า ไทยรองรับแรงงานอพยพจำนวนรวม 3.75 ล้านคนจากพม่า ลาว และกัมพูชา ขณะที่มาเลเซียรองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.48 ล้านคน ส่วนสิงคโปร์รองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.28 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ไทยถือเป็นฮับสำคัญของแรงงานโดยเฉพาะจากกัมพูชา หลังพบว่าชาวกัมพูชาจำนวน 805,272 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 95% ของแรงงานอพยพจากกัมพูชา ได้ไปยังประเทศไทยเพื่อหางานทำในภาคการเกษตร การก่อสร้าง และการผลิต

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Business Mirror, 10/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: