รบ.กัมพูชาเตรียมส่งออกแม่บ้านไปฮ่องกงชุดแรก พร้อมฝึกทักษะและภาษาก่อนเดินทางปลายปีนี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ส.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2085 ครั้ง

รบ.กัมพูชาเตรียมส่งออกแม่บ้านไปฮ่องกงชุดแรก พร้อมฝึกทักษะและภาษาก่อนเดินทางปลายปีนี้

รัฐบาลกัมพูชาประกาศรับสมัครแม่บ้านหลายร้อยคนเพื่อไปทำงานในฮ่องกง หลังความต้องการผู้ช่วยงานบ้านในฮ่องกงเพิ่มสูง โดยบริษัทจัดหางาน 6 แห่งในกัมพูชาที่ได้รับการรับรองจากทางการ จะเริ่มโครงการนำร่องโดยการรับสมัครแม่บ้านกัมพูชาชุดแรก เพื่อเข้าสู่กระบวนการอบรมทักษะแรงงานและภาษา ก่อนจะเดินทางไปฮ่องกงในปลายปีนี้

ปัจจุบันฮ่องกงมีแม่บ้านต่างชาติทำงานอยู่มากกว่า 300,000 ชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย แต่ด้วยคดีความที่เกี่ยวกับการทารุณและใช้ความรุนแรงต่อแม่บ้านต่างชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของบรรดาแม่บ้านต่างชาติที่จะเดินทางมาทำงาน ทำให้ฮ่องกงจำเป็นต้องมองหาแหล่งนำเข้าแม่บ้านแห่งใหม่ โดยมีกัมพูชาเป็นเป้าหมายหลัก เพราะเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของโลก โดยรัฐบาลฮ่องกงมองว่าอาจช่วยคลี่คลายปัญหาการขาดแคลนแม่บ้าน เนื่องจากประชากรสูงอายุในฮ่องกงเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว

นาย Ngoy Rith รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกัมพูชาเผยว่า นี่เป็นโอกาสใหม่สำหรับประชาชนของเรา เพราะเงินเดือนขั้นต่ำสำหรับแมบ้านในฮ่องกงจะอยู่ที่ประมาณ 550 ดอลลาร์ โดยแม่บ้านราว 1,000 คน จะได้รับการฝึกอบรมภาษาอังกฤษและภาษาจีนกวางตุ้ง และทักษะอื่นๆ ก่อนออกเดินทาง รวมถึงได้เรียกร้องให้หน่วยงานจัดหางานเลือกนายจ้างเฉพาะที่มีสภาพการทำงานที่ดี มีที่พักเหมาะสม และเคารพสิทธิของแรงงาน

อย่างไรก็ตาม รายงานจากศูนย์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชาระบุว่า ที่ผ่านมาแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกง 1 ใน 6 คน เป็นแรงงานบังคับโดยบริษัทจัดหางานมักผลักภาระให้แรงงานแม่บ้านตกอยู่ในวงจรหนี้สิน และยึดหนังสือเดินทางของแรงงาน ขณะที่ข้อจำกัดของท้องถิ่น เช่น แรงงานต้องอาศัยอยู่กับนายจ้าง เป็นอุปสรรค ที่แรงงานจะหลุดพ้นจากการละเมิดสิทธิในฮ่องกง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 10/8/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: