คนงานพม่ากว่า 200 คน ตั้งค่ายล้อมโรงงาน หลังนายจ้างไม่รับข้อเรียกร้อง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 9 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 4438 ครั้ง

คนงานพม่ากว่า 200 คน ตั้งค่ายล้อมโรงงาน หลังนายจ้างไม่รับข้อเรียกร้อง

คนงานบริษัท DJY ถักทอถุงเท้า เมียนมาร์ จำนวนกว่า 200 คนลุกขึ้นสู้กับนายจ้างด้วยการตั้งค่ายปิดล้อมโรงงาน เนื่องจากนายจ้างปฏิเสธไม่รับข้อเรียกร้อง คนงานระบุ “บริษัทได้ละเมิดกฎหมาย ด้วยการไล่พวกเราออกจากงานโดยไม่มีเหตุผล ตอนนี้เราถูกบังคับให้ต้องทำผิดกฎหมายเช่นกันคือปิดล้อมโรงงานเพื่อให้ได้ข้อตกลง” ที่มาภาพ: The Myanmar Times

คนงานบริษัท DJY ถักทอถุงเท้า เมียนมาร์ จำนวนกว่า 200 คนลุกขึ้นสู้กับนายจ้างด้วยการตั้งค่ายปิดล้อมโรงงานเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2017 ที่ผ่านมาเนื่องจากนายจ้างปฏิเสธไม่รับข้อเรียกร้อง

“เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ละเมิดกฎหมาย ด้วยการไล่พวกเราออกจากงานโดยไม่มีเหตุผล ตอนนี้เราถูกบังคับให้ต้องทำผิดกฎหมายเช่นกัน คือปิดล้อมโรงงานเพื่อให้ได้ข้อตกลง” โก เพียว โกโก ออง (Ko Phyoe Ko Ko Aung) ผู้นำแรงงานให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเมียนมาร์ไทม์ส เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2017

ข้อพิพาทแรงงานที่ตกลงกันไม่ได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยเมื่อเช้าวันที่ 4 ก.ย. 2017 โดยคณะผู้ชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานระดับท้องถิ่นของเมืองลางตายาร์ (Hlaing Tharyar) และส่งไปยังคณะผู้ชี้ขาดระดับภาคที่ย่างกุ้ง เนื่องจากยังไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้

คนงานที่ประท้วงกล่าวว่า พวกเขาจะยังคงอยู่ประจำป้อมรอบโรงงานจนกว่าจะมีผลคืบหน้า คือ ขอให้นายจ้างเรียกคนงานกลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิม หรือจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย

“นายจ้างปฏิเสธที่เรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานและจ่ายค่าชดเชย เราจึงไม่มีทางเลือกนอกจากการตั้งค่ายล้อมโรงงานซะ และถ้ารอผลการตัดสินชี้ขาดตามกระบวนการของคณะผู้ชี้ขาด ก็จะกินเวลากว่า 2 เดือน ซึ่งจะส่งกระทบต่อค่าใช้จ่ายประจำวัน” โก เพียว โกโก ออง กล่าว

ส่วนเจ้าหน้าที่ของบริษัทให้สัมภาษณ์ว่า โรงงานถูกพนักงานปิดล้อม และพวกเขาได้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐ และสถานทูตจีน ให้แก้ปัญหาพิพาทนี้แล้ว

“คนงานกำลังทำผิดกฎหมาย เราจะแก้ไขปัญหานี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย เราจะไม่เจรจากับคนงานที่ประท้วงอีกต่อไป และบริษัทจะไม่จ่ายเงินค่าชดเชยและไม่เรียกคนงานที่ถูกไล่ออกกลับมาทำงานเช่นกัน ใครที่ต้องการทำงานต่อก็ให้ไปสมัครงานใหม่ แต่บริษัทจะไม่ให้งานเดิม”เจ้าหน้าที่บริษัทกล่าว

“ณ วันนี้ บริษัทยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของพนักงาน อีกทั้งไม่ยอมเจรจา ทางเจ้าหน้าที่องค์กรแรงงานนั้นไม่สนับสนุนวิธีการปิดล้อมโรงงานเนื่องจากผิดกฎหมาย แต่เราไม่คัดค้านการนัดหยุดงาน” โก ออง โซ มิน เจ้าหน้าที่องค์กรแรงงาน We Generation ซึ่งได้ร่วมแก้ปัญหาพิพาทนี้ด้วย

คนงานผลิตถุงเท้าจำนวน 228 คนเริ่มประท้วงตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. 2017 โดยเรียกร้องให้นายจ้างเรียกพนักงานที่ถูกไล่ออกกลับเข้ามาทำงาน ซึ่งในนั้นมีผู้นำแรงงานของพวกเขาคือ โก โซ ทูรา โก ผู้ก่อตั้งสหภาพแรงงานอิสระ

คนงานที่นัดหยุดงานทุกคนถูกไล่ออกเมื่อวันที่ 22 ส.ค. เนื่องจากไม่ยอมกลับเข้าทำงานตามวันเวลาที่นายจ้างกำหนด

บริษัท DJY ถักทอ เมียนมาร์ จำกัด เปิดผลิตถุงเท้าในเมืองลางตายาร์ (Haling Tharyar) มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว และผลิตถุงเท้าหลากหลายรูปแบบส่งออกให้แก่แบรนด์ดังหลายแห่ง มีพนักงานทั้งสิ้น 400 คน แต่มีพนักงานที่ออกมาประท้วง 200 กว่าคน ที่เหลือยังคงทำการผลิตในโรงงาน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้ประท้วงยังได้เดินขบวนไปยังเขตอุตสาหกรรมลางตายาร์ (Hlaing Tharyar) เพื่อเรียกร้องสิทธิแรงงาน

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.mmtimes.com/news/over-200-workers-set-barricades-around-factory.html

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: