เปลี่ยนคำนวณภาษีเป็นราคาปลีกแนะนำ บังคับใช้ 16 ก.ย. นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ย. 2560 | อ่านแล้ว 2503 ครั้ง

เปลี่ยนคำนวณภาษีเป็นราคาปลีกแนะนำ บังคับใช้ 16 ก.ย. นี้

เปลี่ยนคำนวณภาษีจากฐานราคานำเข้าราคาสินค้าหน้าโรงงานเปลี่ยนเป็นราคาปลีกแนะนำ เริ่มบังคับใช้วันที่ 16 ก.ย. นี้ หลังจาก ก.คลัง เสนอกฎหมายลูกเกือบทุกฉบับแล้ว เหลือเพียงเรื่องอัตราสุรา ยาสูบ เตรียมเสนอ ครม.วันที่ 12 ก.ย. นี้

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่านายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวระหว่างร่วมจัดสัมมนา "ภาษีสรรพสามิตใหม่ ใครได้ ใครเสีย" ว่า พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่เปลี่ยนคำนวณภาษีจากฐานราคานำเข้าราคาสินค้าหน้าโรงงานเปลี่ยนเป็นราคาปลีกแนะนำ เริ่มบังคับใช้วันที่ 16 ก.ย. นี้ หลังจากกระทรวงการคลังเสนอกฎหมายลูกเกือบทุกฉบับแล้ว เหลือเพียงเรื่องอัตราสุรา ยาสูบ เตรียมเสนอ ครม.วันที่ 12 ก.ย. นี้ สำหรับอัตราสินค้าประเภทอื่นจะเร่งประกาศเมื่อลงในราชกิจจานุเบกษา สำหรับสินค้าสุรา ยาสูบ นับว่าเป็นสินค้าอ่อนไหวจึงต้องประกาศวันที่ 15 ก.ย. ก่อนบังคับใช้วันที่ 16 ก.ย. นี้ ช่วงสัปดาห์สุดท้ายเจ้าหน้าที่สรรพสามิตต้องตระเวณออกพื้นที่ตรวจสอบการกักตุนสินค้า เบื้องต้นไม่พบการกักตุนแต่อย่างใด

นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบอเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด กล่าวว่าผู้ประกอบการต้องตั้งรับจากการคำนวณภาษีตามราคาขายปลีกแนะนำ ยอมรับว่าภาคเอกชนเข้าไปร่วมแสดงความเห็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายตลอด ถือว่าได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐอย่างมาก จึงเสนอแนะว่าการจัดเก็บภาษีไวน์แม้ราคาถูกแพงควรกำหนดอัตราเท่ากัน จากบทเรียนเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ออสเตรเลีย ทำให้ไวน์ราคาพันกว่าบาทลดลงค่อนข้างมากจนยอดขายพุ่งสูงมากในช่วงที่ผ่านมา

นายสมเดช ศรีสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่าวันจันทร์อังคารหน้าคาดว่ากฎหมายลูกหลายฉบับจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อนำออกประกาศให้ภาคเอกชนรับทราบและนำไปคำนวณราคาขายปลีก เพื่อทำตลาดขายสินค้าสู่ผู้บริโภค ยืนยันว่าภาระภาษีกระทบผู้บริโภคน้อยมากและการซื้อสินค้าแทบไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับใบอนุญาตสุราปรับลดจาก 7 ประเภท เหลือ 3 ประเภท ค่าธรรมเนียมจะแพงขึ้นด้วยการวัดจากยอดขายฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับน้ำพืชผักปั่น คั้น ชา กาแฟชงดื่ม ยังไม่ให้ติดสแตมป์เสียภาษีได้รับการยกเว้นภาษี ทั้งนี้ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 16 ก.ย. เริ่มบังคับใช้ สินค้าชา กาแฟปิดฝาผนึกจากเคยได้รับยกเว้นภาษีด้านมูลค่าจะไม่ได้รับการยกเว้นด้านราคาเหมือนที่ผ่านมา เมื่อจัดเก็บจากค่าความหวานเพิ่มจากเดิมคำนวณฐานมูลค่าร้อยละ 20 ลดเหลือร้อยละ 17 ขณะที่ด้านความหวานชา กาแฟ มีภาระภาษีจากความหวานเพิ่มประมาณ 5-10 สตางค์ต่อขวด จึงมีภาระภาษีใหม่ไม่สูงมากนัก โดยเฉพาะเครื่องดื่ม Max Zero จะยกเว้นเสียภาษี เพราะไม่มีน้ำตาล แต่ช่วง 2 ปี จะให้เวลาเอกชนปรับตัวในการผลิตสินค้า

นายธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กล่าวว่าหลังกฎหมายเริ่มบังคับใช้เพื่อนำราคาขายปลีกแนะนำ จึงต้องการให้ทุกฝ่ายอิงฐานราคาแนะนำให้มีมาตรฐานและมีธรรมาภิบาล โดยยังกังวลช่วงรอยต่อเริ่มมีผลบังคับใช้ เนื่องจากยังไม่รับทราบราคาชัดเจน จึงกำหนดราคาปลีกไม่ได้ เมื่ออัตราภาษียังไม่เข้า ครม.เปิดเผยไม่ได้ เอกชนจึงประเมินเบื้องต้นว่าปัจจุบันอัตราภาษีสุรากำหนดเพดานภาษีจากฐานราคาร้อยละ 50 จากราคาหน้าโรงงาน แต่จัดเก็บจริงร้อยละ 20 สำหรับด้านดีกรี กำหนดเพดาน 400 บาทต่อแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ลิตร แต่จัดเก็บจริง 250 บาท ดังนั้นเมื่อร่างกฎหมายฉบับใหม่เน้นดูแลสุขภาพ หากปรับลดเหลือร้อยละ 30 คงจัดเก็บจริงจากฐานราคาร้อยละ 15 ส่วนด้านดีกรีแอลกอฮอล์ อาจต้องปรับเพิ่มเป็น 300 บาทต่อแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ลิตร จึงต้องประเมินด้วยตนเองเบื้องต้นเพื่อคำนวณราคาขายปลีก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: