พบโรงงานน้ำมันปาล์มหลายแห่งในอินโดนีเซียละเมิดสิทธิแรงงาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ธ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2055 ครั้ง

พบโรงงานน้ำมันปาล์มหลายแห่งในอินโดนีเซียละเมิดสิทธิแรงงาน

เครือข่าย Rainforest Action Network (RAN) เผยรายงานพบว่าคนงานจำนวนมากที่ทำงานให้กับโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มหลายแห่งในอินโดนีเซีย ถูกละเมิดสิทธิด้านแรงงานหลายอย่าง รวมถึงค่าแรงที่ต่ำกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำ นอกจากนี้ยังพบการใช้แรงงานเด็ก และการทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสารเคมีอันตราย

RAN สัมภาษณ์คนงานที่โรงงานของบริษัทอาหารรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย Indofood และเป็นผู้ผลิตอาหารให้กับบริษัทอาหารระดับโลกหลายบริษัท รวมทั้งบริษัท Pepsi และ Nestle โดยโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บนเกาะกาลิมันตัน และเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตน้ำมันปาล์มสำคัญของโลก โดยปัจจุบัน Indofood ยังคงได้รับการรับรองจากองค์กรดูแลอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน หรือ Roundtable on Sustainable Palm Oil (RSPO) แม้จะมีคำร้องเรียนเรื่องการกดขี่แรงงานมาแล้วหลายครั้งก็ตาม

ที่ผ่านมา มีรายงานละเมิดด้านแรงงานเกิดขึ้นในหลายอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ตั้งแต่ โรงงานทอผ้า เหมืองแร่ และคนทำงานภายในบ้าน แต่เวลานี้โรงงานน้ำมันปาล์มคือแหล่งที่มีรายงานการกดขี่คนงานมากที่สุด ปัจจุบันอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มถือเป็นแหล่งรายได้หลักของอินโดนีเซีย โดยคาดว่าอุตสาหกกรมนี้จะมีมูลค่าราว 93,000 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก ภายในปี ค.ศ. 2021

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VOA, 6/12/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: