โพลเผยความพึงพอใจ-เชื่อมั่นของชาวฟิลิปปินส์ต่อดูเตอร์เตลดต่ำสุดตั้งแต่เป็นปธน.

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ต.ค. 2560 | อ่านแล้ว 1546 ครั้ง

โพลเผยความพึงพอใจ-เชื่อมั่นของชาวฟิลิปปินส์ต่อดูเตอร์เตลดต่ำสุดตั้งแต่เป็นปธน.

สถาบันวิจัย Social Weather Stations (SWS) เผยผลสำรวจความพึงพอใจของชาวฟิลิปปินส์ต่อประธานาธิบดีดูเตอร์เตในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีความพึงพอใจลดลงต่ำที่สุดตั้งแต่ดูเตร์อเตเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยอยู่ใน 'ระดับดี' ที่ 48% ลดลงมาถึง 18% จากที่เคยอยู่ในระดับ 'ดีมาก' ที่ 66% ในไตรมาสก่อน

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนความเชื่อมันต่อดูเตอร์เตก็ลดลงเช่นเดียวกัน โดยอยู่ในระดับ 60% ลดลง 15% จากไตรมาสที่ผ่านมาที่อยู่ในระดับ 75 % อย่างไรก็ตามการสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจจากชาวฟิลิปปินส์จำนวน 1,500 คน เมื่อวันที่ 23-27 กันยายนที่ผ่านมาและการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว

นับเป็นครั้งแรกที่คะแนนความพึงพอใจในผลงานของดูเตอร์เตตกต่ำนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนโยบายกวาดล้างยาเสพติด กับการให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ ในการตรวจสอบเรื่องความร่ำรวยผิดปกติ และไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินตามที่กฎหมายบังคับ ซึ่งจุดประเด็นโดยวุฒิสมาชิกวุฒิสมาชิก Senator Antonio Trillanes ของพรรคฝ่ายค้านที่เผยว่า ดูเตอร์เตยักยอกเงินกองทุนของรัฐในสมัยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมือง Davao นานกว่า 2 ทศวรรษ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Striats Times, 9/10/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: