แรงงานพม่าในไทยไม่ผิดกฎหมาย หลังสองฝ่ายเจรจาพร้อมตรวจสอบสถานะรอบใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2005 ครั้ง

แรงงานพม่าในไทยไม่ผิดกฎหมาย หลังสองฝ่ายเจรจาพร้อมตรวจสอบสถานะรอบใหม่

นาย Thien Swe รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คนเข้าเมือง และประชากรพม่า แถลงหลังเข้าประชุมกับพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทย ในกรุงเนปิดอว์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม ว่าทางการทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อรับประกันว่าแรงงานชาวพม่าจะได้รับเอกสารการทำงานถูกต้องตามกฎหมายในไทย โดยจะเปิดให้มีการตรวจสอบสถานะแรงงานรอบใหม่ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 7 สิงหาคมนี้

ภายหลังการหารือ นาย Thien Swe เผยว่าแรงงานพม่าสามารถใช้บริการตรวจสอบสถานะโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และรัฐบาลจะเปิดสำนักงานเพิ่มอีก 6 แห่งสำหรับออกเอกสารรับรองบุคคลให้กับแรงงานชาวพม่าเพื่อให้พวกเขาได้ทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมาย นอกจากนี้ ยังได้รับคำยืนยันจากทางการไทยว่าจะไม่ดำเนินการใดๆ กับแรงงานพม่าอีกต่อไปแล้ว แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีเอกสารหรือมีเอกสารไม่ครบถ้วนก็ตาม

“หากเจ้าหน้าที่พบแรงงานที่ไม่มีเอกสาร เจ้าหน้าที่จะถามบรรดานายจ้างว่าแรงงานนั้นทำงานให้กับพวกเขาหรือไม่ หากทำงานให้นายจ้างจริง เจ้าหน้าที่ก็จะให้แรงงานเหล่านี้ไปลงทะเบียนเพื่อขอเอกสารที่เหมาะสม” Thien Swe กล่าว

ทำให้สถานะล่าสุดของแรงงานพม่าจะเป็นแรงงานถูกฎหมาย หลังจากรัฐบาลให้หนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีแรงงานพม่าได้รับเอกสารรับรองบุคคลแล้วกว่า 180,000 คนจากทั้งหมด 3 ล้านคนในประเทศไทย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Bangkokpost, 8/7/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: