ศาลตัดสินจำคุก 2ปี อดีตผู้ว่าจาการ์ตากรณีดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 พ.ค. 2560 | อ่านแล้ว 2560 ครั้ง

ศาลตัดสินจำคุก 2ปี อดีตผู้ว่าจาการ์ตากรณีดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน

ศาลอินโดนีเซียตัดสินลงโทษจำคุกนาย Basuki Tjahaja Purnama หรือที่รู้จักกันในนาม "AHOK" อดีตผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาเป็นจำนวน 2 ปี เมื่อวันที่ 9 พ.ค. หลังพบความผิดในคดีดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ขณะที่ทางการอินโดนีเซียเร่งระดมกำลังตำรวจนับพันนายคุมเข้มด้านนอกศาล โดย AHOK ได้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดูหมิ่นศาสนาอิสลามเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ชาวอินโดนีเซียได้ลุกฮือและชุมนุมประท้วงขับไล่ AHOK ซึ่งถือเป็นผู้ว่าการคนแรกของกรุงจาการ์ตาที่เป็นชาวคริสเตียน ให้พ้นจากตำแหน่งด้วยความไม่พอใจที่ AHOK พูดจาดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานในระหว่างหาเสียงชิงเก้าอี้ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาในครั้งที่ผ่านมา

ด้านนาย Dwiarso Budi Santiarso หัวหน้าคณะผู้พิพากษาของศาลแขวงกรุงจาการ์ตาเผยว่า นาย AHOK กระทำผิดในคดีอาญาจากการดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน และต้องได้รับโทษจำคุก 2 ปี แต่นาย AHOK ได้บอกต่อศาลว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินทันที

อย่างไรก็ตามบรรดาผู้สนับสนุนนาย AHOK มาจำนวนมากที่มาเฝ้าติดตามคำตัดสินที่ด้านนอกศาล ถึงกับช็อกและตกตะลึงในคำตัดสิน ขณะที่บางคนถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อรู้ว่าถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปีในคดีนี้ ขณะที่ทางการได้ระดมกำลังตำรวจนับพันนายมารักษาความเรียบร้อยที่ศาล เพราะหวั่นเกรงอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างบรรดาผู้สนับสนุนและต่อต้านนาย AHOK

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 9/5/2017
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Straits Times, 9/5/2017

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: